15 món ngon đường phố đặc sắc bạn nhất định phải thử khi đi Thái Lan

 Nổi tiếng là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn, “xứ sở nụ cười” sẽ làm bạn no bụng mà vẫn thấy thòm thèm với 15 món ngon đặc sắc sau:

1. Som tam (Gỏi đu đủ)

Có rất nhiều khách du lịch cảm thấy khó mà rời khỏi Thái Lan bởi họ đã thực sự nghiện som tam - món salad tươi làm từ đu đủ xanh. Bạn có thể tìm thấy món này tại Campuchia, Lào nhưng som tam của Thái vẫn tuyệt nhất , nó mang đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái Lan: vị chua của chanh, vị ngọt của đường thốt nốt, vị mặn của nước mắm và vị cay của ớt. Sự hoà trộn tuyệt vời này khiến som tam trở thành một món ăn vặt buổi chiều tuyệt vời.

Theo truyền thống, một đĩa gỏi đu đủ Thái điển hình sẽ bao gồm đu đủ bào sợi, đậu đũa, dưa chuột xắt lát, ớt khô Thái, rau húng quế Thái, nước cốt chanh và lạc rang, ớt, tỏi giã nhỏ… Tên của món ăn này có nghĩa là “món giã có vị chua”  do các loại gia vị được cho vào cối giã nhuyễn trước khi đem trộn.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở khắp các đường phố Bangkok nhưng ngon nhất phải kể đến Phaholyothin Soi 7 – một con đường luôn tấp nập các xe bán thức ăn đường phố. Som Tam nằm trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới năm 2011 theo CNN.

2. Pad Thai

Pad Thai là một món ăn rất nổi tiếng của Thái Lan, món này xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng 50 món ăn ngon nhất thế giới theo tổng hợp của CNN năm 2011.

Một đĩa Pad Thai bao gồm sợi bánh đa ngâm mềm, xào với nước me, trứng, giá, đậu phụ rán thái nhỏ, thịt hoặc tôm tùy chọn. Khi đĩa thức ăn được dọn ra, đừng quên bỏ thêm một chút hẹ, vắt một chút chanh, rắc một thìa lạc và không thể thiếu món ớt bột, mới chuẩn vị Thái. Pad Thai được yêu thích bởi sự bùng nổ về hương vị, cân đối về mặt nguyên liệu và đương nhiên là vì sự phổ biến của nó trên các đường phố của đất nước Thái Lan. Pad Thái được xem là một trong những món ăn quốc gia của Thái Lan. Những quầy hàng ở phố Khao San là điểm bán Pad Thái được nhiều khách hàng yêu thích.

3. Pad see ew (Phở, mì tươi xào)

Tên món mì này được dịch theo nghĩa đen là món xào với xì dầu. Đây là một món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Hoa ở Thái, được người Thái du nhập vào bếp ăn và thêm thắt gia vị để trở thành một trong những món ăn phố biến nhất.

Cùng là nguyên liệu mì gạo như các món xào khác, nhưng trong Pad See Ew, màu cánh gián và hương thơm đặc trưng được tạo nên bởi hai loại nước tương: xì dầu và nước tương đen. Tuy nguyên liệu còn có thêm rau cả ngọt, trứng và thịt, món ăn này được xào khá khô, so với đa số các món mì xào khác có sử dụng sốt của Thái Lan. Bạn có thể thử món này tại: Ran Guay Jab Jaedang, đường Ratchawithi, Bangkok.

4. Tom Yum

Tom Yum là tên của một loại canh chua cay của Thái đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Món ăn kinh điển này đậm vị cay của ớt, chua của chanh, thơm nồng của sả và miếng tôm, mực giòn tan. Tùy theo sản vật và thói quen ẩm thực mà từng địa phương có cách biến tấu khác nhau. Năm 2011, Tom Yum đứng thứ 8 trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn.

 

Người phương Tây “hâm mộ” Tom Yum bởi hương vị chua cay khó quên của nó. Canh Tom Yum ăn ngon nhất là khi còn nóng. Vị chua cay đặc trưng, mùi thơm của lá chanh và các loại gia vị khác sẽ làm bạn khó quên.

5. Moo ping (Thịt xiên nướng)

Thường được dùng cùng với cơm nếp, món thịt lợn xiên này ngon mà không hề đắt. Moo ping được chế biến bởi thịt lợn ướp cùng với nước mắm, rau mùi và nước dừa, sau đó nướng trên than hồng. Trong quá trình nướng bằng than, thịt thường xuyên được quết một lớp sữa dừa. Moo ping dùng kèm với loại nước chấm cay, có tên là jaew.

6. Moo dad diew (Thịt lợn phơi khô)

Moo dad diew là thịt lợn được ướp cùng với xì dầu, rễ rau mùi băm nhỏ và nước mắm, sau đó được phơi khô cho tới khi trông giống thịt bò khô. Khi ăn, những xiên thịt khô này sẽ được rán vàng, với nước tương ớt cay.Món này dùng với bia lạnh thì tuyệt vời.

7. Khao pad poo (Cơm chiên)

Khao pad là cơm chiên, được làm từ gạo thơm Jasmine và mắm cá kiểu Thái. Poo trong tiếng Thái có nghĩa là cua tươi nhưng cua được rang cùng với cơm, trứng. Món cơm có một lát chanh tươi để dùng kèm.

8. Cà ri xanh đỏ

Cà ri là một món ăn rất phổ biến ở Thái Lan, trong đó nổi tiếng nhất là cà ri xanh và cà ri đỏ. Khác với cà ri Ấn Độ, cà ri Thái có vị béo và thơm nhẹ của nước cốt dừa và không quá nồng mùi quế hồi. Món này thường được nấu chung với nhiều loại rau như măng tre, cà tím, lá chanh, ớt xanh, hành tỏi, riềng cùng các loại thịt bò, gà hoặc hải sản…

Cà ri đỏ là món ăn cực kỳ cay, thường được nấu bằng ức gà phi lê kết hợp với một ít cà ri đỏ kem, nước sốt đậu phộng nghiền và đương nhiên rất nhiều ớt. Món cà ri đỏ thường được dùng với cơm trắng.

Nếu bạn không ăn được cay, cà ri xanh sẽ là lựa chọn phù hợp. Ớt đương nhiên là thành phần không thể thiếu nhưng đã được giảm đi rất nhiều. Ngoài nước cốt dừa, cà ri xanh còn có sự góp mặt của húng quế, rau mùi… cũng như nhiều loại rau gia vị khác.

Cà ri xanh Thái Lan có thể được nấu cùng mọi loại thịt, nhưng phổ biến nhất là thịt bò, thịt heo, gà và cá viên. Món này thường được ăn kèm với gạo hoặc với bún sợi tròn khanom chin.

9. Cá nướng muối

Cá nướng muối là một món ăn khá phổ biến tại đường phố Thái Lan. Cách thức làm ra món ăn này khá đơn giản. Cá khi được làm sạch sẽ được bọc một lớp muối hạt, sau đó được nướng trên thai hoa. Sau khi chín, gạt bỏ lớp muối bạn sẽ được thưởng thức những miếng thịt cá trắng thơm và rất đậm đà. Thường thì giá của món này sẽ phụ thuộc vào kích cỡ của cá.

Giữa Central World và Platinum Shopping Mall, có một dãy quầy hàng trên đường bán Cá nướng với muối khá nổi tiếng. Bạn có thể dễ dàng tìm ra quán bằng cách tìm kiếm người bồi bàn dễ thương này với 2 ống hút trên đầu.

10. Khao niew ma muang (Xôi xoài)

Khao niew ma muang là một trong những món ăn có sự hài hoà giữa các thành phần hoàn hảo nhất thế giới. Cơm nếp, xoài được dùng cùng với sữa dừa. Món này vô cùng phổ biến và được nhiều người Thái và người nước ngoài yêu thích khi mùa xoài đến. Khao niew ma muang đôi khi được dùng với lạc, hạt vừng rang hoặc một ít đỗ xanh rang.

Món xôi xoài thường được bán ở trên các xe tuk tuk và có mặt ở hầu khắp các đường phố Thái Lan. Bạn có thể thưởng thức xôi xoài ở chợ đêm Thonglor, Sukhumvit Soi 38, Bangkok.

11. Bánh dừa (khanom krok)

Kanom krok còn được gọi là món bánh pudding dừa. Đây là một món ăn tráng miệng ngon tuyệt của Thái. Bột gạo đánh nhuyễn cùng với sữa dừa và nướng bằng bếp than và thường được rắc thêm chút hẹ tây lên trên cho thêm phần bắt mắt cũng như tăng độ thơm và làm giảm độ ngọt béo của nước cốt dừa.

Món ăn này tuy ngọt nhưng không hề ngán. Đây là một món ăn đường phố bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các xe đẩy ở các con hẻm hay chợ trời Thái Lan.

12. Dừa nướng

Bạn có thể dễ dàng mua món ăn vặt này ở hầu hết các nẻo đường của Thái Lan. Cách chế biến của món này rất đơn giản: dừa nguyên trái được người Thái đem nướng trên bếp lửa.

Quá trình nướng đã khiến nước dừa trở nên ngọt đậm đà và rất thơm. Tuy nhiên phần cùi dừa bị chuyển sang thành màu tím nhạt và mềm nên ăn không ngon như dừa tươi. Giá cho một trái dừa nướng kiều này là khoảng 1 USD (khoảng 21.000 đồng).

Ở Thái cũng có loại dừa tươi chưa nướng, còn nguyên vỏ xơ và có giá rẻ hơn, tuy nhiên loại này không được mấy ưa chuộng.

13. Chuối Chiên

Lại thêm một món ăn vặt hấp dẫn nữa. Chuối chiên là một trong những món ăn đường phố khá phổ biến ở Thái Lan. Chuối sẽ được thái lát mỏng dài rồi tẩm trong hỗn hợp của bột mì, sữa dừa, đường muối, và dừa khô sau đó đem đi chiên chín vàng. Thưởng thức miếng bánh chuối bạn sẽ cảm nhận được rất nhiều hương vị thơm ngon từ vị béo ngậy của dừa, dẻo của bột mì hay ngon ngọt của chuối.

14. Tong Yip,Tong Yord, Foi Tong

Trong các món đặc sản Thái Lan, đây là một số món đồ ngọt khá thú vị của người Thái. Được chế biến từ lòng đỏ trứng nhào qua với bột đường. Những món ăn này đều mang một màu vàng tươi với đủ những hình thù từ dạng sợi, tời hình cầu, hay đặc biệt hơn là những hình hoa nhỏ xinh. Cũng chính vì có những hình thù khác nhau như vậy mà tên gọi của chúng cũng khác biệt.

15. Cha yen (Trà lạnh)

Bạn có thể tìm thấy cha yen tại tất cả các cửa hàng Thái trên toàn thế giới. Cha yen mang hương vị trà đen rất mạnh được pha với hoa hồi và hạt me nghiền nát - mang lại màu đỏ - cam đặc trưng cho đồ uống này. Trà thường được làm ngọt bởi sữa đặc. Bạn có thể thử món này tại chợ Or Tor Kor, Đường Kamphaeng Phet, Bangkok.