3 ngôi chùa cổ kính nhất định phải ghé qua một lần khi đến Hà Nam.

Vùng đất Hà Nam, nơi nổi tiếng với những ngôi chùa có kiến trúc đẹp, ấn tượng mà người du lịch tâm linh sẽ không muốn bỏ qua. Nếu đến Hà Nam, bạn đừng quên ghé qua 3 ngôi chùa cổ kính mà TRIPTODAY giới thiệu tới bạn qua bài viết dưới đây nhé!!!

1. CHÙA TAM CHÚC

Chắc chắn đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Hà Nam với những du khách chuộng kiểu du lịch tâm linh. Chùa Tam Chúc có tổng diện tích gần 5.000 ha. Trong đó, 1.000 ha là hồ nước, 3.000 ha là núi đá rừng tự nhiên và 1.000a là các thung lũng.

Cảnh quan ở chùa cũng khác biệt, độc lạ như: Tiền lục nhạc, hậu thất tinh. Tiền lục nhạn nghĩa là mặt trước chùa có 6 quả núi giữa lòng hồ, và hậu thất tinh là đằng sau có 7 ngọn núi. Tương truyền, đây là 6 quả chuông của nhà trời đưa xuống; có thể phát sáng khi có ánh sáng vào ban đêm.Chùa Tam Chúc được thi công bởi nhiều thợ thủ công lành nghề thuộc Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự nằm ở Thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam. Tuy mới được xây dựng, nhưng đã thu hút nhiều du khách. Chùa có Tam bảo, nhà thờ tổ, nơi thờ Đức Ông, đức Thánh hiền; nhà ở, giảng đường, nhà khách, nơi ở của phật tử. 

Đặc trưng của chùa vào các mùa thường là: xuân với muôn sắc hoa tươi mới, nhiều không gian mang hình ảnh của Tết cổ truyền; mùa hè với không khí mát mẻ, cây cối xanh mướt; mùa thu là mùa của các lễ hội lớn như Vu Lan, lễ Vía Đức Địa Tạng Bồ Tát, Trung Thu,….; cuối cùng là mùa đông với các buổi trồng cây xanh quanh chùa.

Một số lưu ý khi đến chùa Địa Tạng Phi Lai Tự

Chọn thời điểm có các sự kiện tại chùa nếu bạn muốn: Tết Nguyên Đán, Chợ Quê trưng bày các mặt hàng và ẩm thực (9 – 10/1 âm lịch), khoá tu mùa hè (tháng 6 – 7 AL), lễ Vu Lan, lễ Vía ngài Địa Tạng Bồ Tát (30/7 AL), Tết Trung Thu, tham gia gói bánh chưng (trước Tết).

Mang giày thể thao hoặc giày đế mềm vừa chân để thoải mái khi di chuyển vì không gian bên trong chùa rất rộng.

Diện những bộ đồ lịch sự, kín đáo, phù hợp khi đến chốn tâm linh.

Tránh bỏ tiền lên các tượng phật làm mất mỹ quan khu chùa mà thay vào đó bạn nên để đúng vào các hòm công đức nơi đây. 

Khi gặp quý sư thầy, sư cô, bạn nên chắp tay hình búp sen ngang ngực và cúi người chào “A Di Đà Phật, con kính chào thầy ạ” hoặc gặp các bạn đồng tu khác hãy mỉm cười để trao cho nhau những tình yêu thương khi đến chùa.

3. CHÙA LONG ĐỌI SƠN

Đây là di tích quốc gia đặc biệt 900 tuổi ở Hà Nam. Chùa nằm trên đỉnh ngọn núi Đọi, thuộc xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Để lên đến chùa Đọi, du khách sẽ phải trải qua 373 bậc thang bằng đá.

Chùa Long Đọi Sơn được nằm trên thế đất Cửu Long, có dáng vẻ như một con rồng lớn đang trải mình giữa đồng bằng. Đứng trên đỉnh núi Đọi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vỹ, với 9 con đường và dòng sông uốn mình như 9 con rồng đất.

Theo sử sách ghi chép lại, chùa Long Đọi Sơn do vua Lý Thánh Tông và Vương Phi Ỷ Lan chủ trì xây dựng từ năm 1054. Đến năm 1121, vua Lý Nhân Tông tiếp tục tôn tạo và xây bia bảo tháp Sùng Thiện Diên Linh.

( Nguồn tổng hợp)