3 ngôi chùa không thể bỏ lỡ khi đến Sóc Trăng.

Sóc Trăng - vùng đất nổi tiếng với nhiều ngôi chùa có lỗi kiến trúc độc lạ và đặc biệt, nếu có đến đây hãy thử ghé thăm 3 ngôi chùa dưới đây nhé!!

1. CHÙA SOM RONG

Địa chỉ: số 367 Tôn Đức Thắng, phường 5, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Chùa Som Rong được sơn đa phần là màu xám, vừa toát lên vẻ hiện đại lại vừa uy nghiêm, cổ kính của những kiến trúc bằng đá nguyên khối. Ngoài chánh điện, tòa tháp chính và tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn ngoài trời khổng lồ là những điểm nổi bật, thu hút du khách nhớ tới chùa Som Rong. 

Cổng chùa được trang trí hoa văn với nhiều biểu tượng văn hóa Khmer. Trên đường vào chùa có rất nhiều cây cổ thụ khoảng vài chục đến hàng trăm năm tuổi làm không gian chùa mát mẻ và yên bình.

Chùa Som Rong cũng được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer Nam bộ khác với diện tích 5ha bao gồm: chánh điện, sala, nhà dành cho sư sải, và còn có thêm một thư viện sách có hơn 1.500 quyển, phục vụ cho các em học sinh, người dân và bà con Phật tử tại địa phương. Những công trình kiến trúc bên trong chùa được kết hợp hài hòa với nhau.

2. CHÙA CHÉN KIỂU

Địa chỉ: xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Ngôi chùa có cái tên độc lạ này sở dĩ có cái tên khác là chùa Sà Lôn còn được gọi là "chùa Chén Kiểu" là do dùng những mảnh chén, đĩa sứ ốp lên tường để trang trí.

Chùa được xây dựng với một khuôn viên rất rộng với nhiều cây xanh. Hai bên cổng ngự hai con sư tử bằng đá trên bệ cao, hướng ra lộ. Trên cổng xây ba ngôi tháp, được trang trí theo kiến trúc truyền thống của đồng bào Khmer ở Nam Bộ.

Đến với chùa Chén Kiểu, ngoài việc ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của chùa, tìm hiểu văn hóa người Khmer, du khách còn có thể chiêm ngưỡng một phần gia sản của công tử Bạc Liêu - người nổi tiếng một thời của vùng lục tỉnh, đó là chiếc tủ cẩn xà cừ, bộ Trường kỷ cùng 02 chiếc giường ngủ mùa đông và mùa hè, được nhà chùa mua lại vào năm 1947, với giá lúc bấy giờ là trên 2.000 giạ lúa. Số đồ này được xem là những món đồ cổ quý giá, được làm từ loại gỗ tốt, cẩn xà cừ và chạm khắc rất công phu, tỉ mỉ.

Giờ đây, chùa Chén Kiểu là 1 trong 18 điểm đến du lịch, mà du khách đừng nên bỏ lỡ khi có dịp về Sóc Trăng.

3. CHÙA KHLEANG

Địa chỉ: Chùa Kh’Leang tọa lạc ở đường Tôn Đức Thắng, khóm 5, phường 6, TP. Sóc Trăng

Chùa Khleang được xây dựng từ năm 1918, nên có thể xem đây là một ngôi chùa cổ và còn được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1990. Chùa có sắc vàng nhạt chủ đạo với họa tiết tỉ mỉ, tinh tế. Tổng thể kiến trúc chùa cân xứng, hài hòa, mang đậm lối trang trí chùa chiền của người Khmer.

Với những nét tính tế của người Khmer, chánh điện của chùa còn đan xen hoa văn trang trí của người Kinh, ở thân cột trụ là hoa văn của người Hoa và chữ Hán. Điều này phản ánh sự giao thoa văn hóa trên lĩnh vực trang trí, nghệ thuật giữa 3 dân tộc vốn có quá trình cộng cư lâu dài trên vùng đất Sóc Trăng.