4 Lễ hội mùa hè nổi tiếng tại Nhật Bản mà bạn nhất định nên trải nghiệm một lần trong đời

Mùa hè tại Nhật Bản là thời điểm diễn ra rất nhiều các lễ hội đặc sắc. Trong đó không thể không kể đến 4 lễ hội nổi tiếng sau đây, một trải nghiệm tuyệt vời mà các du khách không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến xứ xở hoa anh đào trong mùa hè này!

Các lễ hội có quy mô lớn với sự tham gia của cả người dân địa phương và những du khách đến tham dự, cùng hòa mình trong các điệu múa dân gian như Bon Odori, vừa tôn vinh và phát huy cội nguồn, vừa là dịp để thư giãn và giải trí.

4 Lễ hội mùa hè đặc sắc tại Nhật Bản thu hút hàng ngàn du khách đến tham dự

Hôm nay, triptoday xin giới thiệu với các bạn những lễ hội mùa hè đặc sắc nhất tại Nhật Bản, thu hút hàng ngàn du khách nước ngoài tới tham dự.

1. Tanabata Matsuri - Lễ hội Thất Tịch

Ở đất nước Nhật Bản thời điểm này, hầu như cuối tuần nào cũng có một lễ hội, nghi lễ đầy màu sắc và mang đậm tinh thần văn hóa dân tộc. Đầu tiên, phải kể đến lễ hội Tanabata (hay còn gọi là hội Thất tịch), thường được tổ chức vào tháng 8, với ngày tổ chức tùy theo từng vùng. Lễ hội Tanabata có nghĩa “Ngắm sao” - một trong những lễ hội đẹp và lãng mạn nhất trong các lễ hội của Nhật Bản. Ngày lễ này có nguồn gốc từ Trung Hoa – lễ hội Ngưu Lang Chức Nữ được biết đến ở khá nhiều nước, nhưng không ở nơi nào trên thế giới lại có được một ngày lễ thi vị như ở xứ sở Phù Tang bởi những hình ảnh như cây tre treo nhiều mảnh giấy đủ màu.

4 Lễ hội mùa hè đặc sắc tại Nhật Bản thu hút hàng ngàn du khách đến tham dự

Những cô gái Nhật Bản trong trang phục truyền thống tại Tanabata Matsuri

Nếu như tháng ba, tháng tư là lễ hội hoa anh đào – một trong những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo nhất của xứ sở mặt trời thì tháng 7, tháng 8 lại là mùa lễ hội pháo hoa – một nét văn hóa độc đáo khác của xứ sở Phù Tang. Lễ hội pháo hoa thường được tổ chức vào dịp cuối tuần, ở khu vực gần biển, sông hoặc hồ để mặt nước trở thành tấm gương lớn của tự nhiên phản chiếu ánh sáng của pháo hoa. Cũng giống như lễ hội hoa anh đào, người Nhật thường cùng gia đình, bạn bè và cùng nhau thưởng thức không khí hội hè trong lễ hội pháo hoa. Vì thế, nếu có dịp đến Nhật Bản vào mùa hè này, bạn đừng quên mặc áo yukata và đi ngắm pháo hoa cùng cư dân bản địa nhé.

2. Akita Matsuri - Lễ hội Ngày Mùa

Akita Matsuri là một trong những lễ hội được trông đợi nhất mỗi đợt hè về tại Nhật Bản. Lễ hội được tổ chức từ ngày mùn 3 đến ngày mùng 6 tháng 8 hàng năm tại thành phố Akita với ý nghĩa như một lời cầu nguyện về một vụ mùa bội thu cho 5 loại ngũ cốc chính (gạo, lúa mì, đậu, kê kê).

4 Lễ hội mùa hè đặc sắc tại Nhật Bản thu hút hàng ngàn du khách đến tham dự

Không khí tưng bừng trong đêm diễn ra lễ hội Akita Matsuri

Trong lễ hội ngày mùa Akita Matsuri, một cột tre cao 8 mét (được gọi là Kanto) sẽ được dựng lên với 46 chiếc đèn lồng bằng giấy hình dạng các loại ngũ cốc được trang trí trên đó, cùng những sợi giấy mỏng đan xen giữa các thanh gỗ. Mỗi Kanto nặng chừng 60kg (được gọi là o-kawa) hình dạng giống cây tuyết tùng hoặc hình hạt gạo của cây lúa, ngoài ra còn một số loại nhỏ hơn như chu-kawa, ko-yo kawa,… với trọng lượng giảm dần.

3. Obon Matsuri - Lễ hội Đèn Lồng

Từ ngày 13 đến 16 tháng 8, nếu vẫn có cơ hội ở lại Nhật Bản, bạn sẽ được tham gia vào Obon Matsuri - một lễ hội đèn lồng có truyền thống lâu đời tại xứ xở hoa anh đào. Vào dịp này, người Nhật sẽ thắp lên những ngọn nến, đèn lồng, đuốc để dẫn đường cho linh hồn của những người đã khuất về nhà đoàn tụ.

4 Lễ hội mùa hè đặc sắc tại Nhật Bản thu hút hàng ngàn du khách đến tham dự

Điểm nhấn của Obon Matsuri là nghi lễ thả đèn!

Người ta sẽ viết những lời chúc may mắn trên những ngọn đèn lồng nhỏ rồi thả xuống sông, hồ, như một cách để thắp sáng con đường cho các linh hồn trở lại dương gian. Nổi tiếng nhất thì phải kể đến nghi lễ thả đèn trên sông Sumida-gawa Tokyo hoặc trên đảo Miya-jiima ở Hiroshima.

4. Bon Odori - Lễ hội Múa Truyền Thống

Lễ hội múa truyền thống Bon Odori được tổ chức thường niên vào tháng 8 và diễn ra trong khoảng 1 tuần lễ. Đây cũng là dịp để các gia đình ở Nhật sum họp, quây quần bên nhau. Đến tham dự lễ hội này, mọi người sẽ cùng nhảy múa những vũ điệu truyền thống của Nhật, mà đặc biệt là âm nhạc trong lễ hội phải thật tươi mới, khuấy động không khí để chào đón sự trở về của linh hồn những người đã khuất. Đông vui nhất có lẽ là vào ban đêm vì người Nhật thường quan niệm rằng linh hồn sẽ về lúc đêm khuya.

4 Lễ hội mùa hè đặc sắc tại Nhật Bản thu hút hàng ngàn du khách đến tham dự

Hàng ngàn người cùng nhảy theo những vũ điệu truyền thống trong lễ hội Bon Odori

Trên đây là 4 lễ hội đặc sắc nhất được tổ chức mỗi dịp hè về tại xứ xở hoa anh đào. Bạn có háo hức tham gia không nào? Hãy chọn cho mình lễ hội yêu thích và sắp xếp thời gian đi thăm thú Nhật Bản vào đúng dịp đó để được trải nghiệm rõ ràng nhất nhé!

---

>> Xem thêm: Tổng hợp 11 bộ phim học đường Nhật Bản đáng xem nhất mọi thời đại