Bỏ túi danh sách những món ngon miền Trung cho dịp nghỉ lễ 2/9

Có dịp ghé thăm miền Trung vào Tết Độc lập 2/9, bạn nhất định phải thưởng thức bằng hết thiên đường ẩm thực bình dị mà hấp dẫn của mảnh đất mộc mạc nhưng vô cùng tình thương mến thương này nhé.

1. Mì Quảng 

Mì Quảng phổ biến khắp mảnh đất miền Trung. Trong đó, mì Quảng chuẩn vị ở Quảng Ngãi gồm có nước dùng, tôm ram, thịt khìa và trứng cút, mì Quảng xứ này có cả chả bò và thịt nướng, ăn kèm bánh tráng nướng giòn hoặc bánh phồng tôm.

( Ảnh: @bytran111)

2. Bánh rập ( Quảng Ngãi)

 Bánh rập có tên khác là bánh đập. Bánh ướt phủ lên bánh tráng, thoa một ít dầu hẹ, hành phi rồi gập đôi miếng bánh. Thực khách dùng tay đập vỡ lớp bánh tráng bên ngoài, mỗi lần dùng lại xé một mẩu chấm với mắm nêm. 

( Nguồn ảnh: Linhmieuu)

3. Ram bắp (Quảng Ngãi)

Ram bắp hay còn gọi là món nem của người Quảng Ngãi. Bắp bào được giã nhuyễn, nêm thêm gia vị rồi cuốn vào bánh tráng đem chiên. Thực khách cuốn ram bắp với rau sống và bánh tráng, chấm với nước mắm mặn. Ram bắp ngày nay không còn bán nhiều ở Quảng Ngãi.

4. Bún khô (Phú Yên)

Bún khô Phú Yên tương tự món bún thịt nướng của người miền Nam. Món bún gồm có thịt nướng, nem nướng, ram, đồ chua và các loại rau sống. Bún khô có bán ở cả Bình Định nhưng phổ biến nhất vẫn là Phú Yên. 

5. Bánh căn (Ninh Thuận)

Theo người dân địa phương, bánh căn có nguồn gốc từ người Chăm ở Ninh Thuận. Bánh căn Ninh Thuận có bốn loại nước chấm là nước cá kho với dưa, mắm ngọt, mắm đậu phộng và mắm nêm, ăn kèm với tép mỡ và xoài sống. Nước chấm được múc ra tô lớn, thực khách để bánh vào tô rồi thưởng thức chứ không chỉ chấm như các nơi khác. Bánh căn (và bánh xèo) là món ăn sáng, ăn chiều, ăn vặt của người nơi đây.

6. Bánh canh chả cuốn (Ninh Thuận)

 Bánh canh chả cuốn là hai món ăn bánh canh chả cá và chả cuốn thường đi đôi với nhau ở Ninh Thuận. Sợi bánh canh nơi đây dày hơn so với Bình Thuận nhưng vẫn mỏng hơn so với miền Nam. Bánh canh gồm ba thành phần là sợi bánh, chả cá chiên và chả cá hấp. Chả cuốn gồm có bánh tráng, chả cá chiên, quả trứng vịt xẻ đôi, dưa leo và rau sống.

( Nguồn ảnh: Ảnh: shizi.lifestyle)

7. Lẩu thả (Bình Thuận)

 Lẩu thả là món ăn nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch ở khu vực Hàm Tiến và Mũi Né của Bình Thuận. Lẩu thả gồm có cá mai (hoặc cá suốt) và các thành phần trứng, thịt heo luộc, chả lụa và rau củ đều được thái sợi chan cùng nước hầm xương nấu với tôm xay được xào chín.

8. Mật nho (Ninh Thuận)

Mật nho là chế phẩm nổi danh từ trái nho đặc sản của xứ Ninh Thuận. Mật nho sóng sánh vừa có thể pha ra thưởng thức vừa có thể ướp trực tiếp thực phẩm. Mật nho, mứt nho cùng với rượu nho là ba thức quà đặc sản của miền đất này.