Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

Ăn chay không chỉ giúp bạn thanh lọc cơ thể, hạn chế các loại thực phẩm không tốt, các loại hóa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe của bạn mà còn giúp tâm hồn bạn trở nên tinh sạch, nhẹ nhàng hơn.

Với một thực đơn ăn chay lành mạnh trong vòng 7 ngày, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy rõ ràng hiệu quả mà phương pháp này mang lại, chưa kể, món ăn chay được chia sẻ ở đây đều siêu ngon miệng luôn! Không chừng sau đó bạn lại chỉ muốn chuyển qua ăn chay hoàn toàn nữa ý.

1. Thực đơn món chay cho ngày thứ nhất

a, Bữa sáng

+ Sữa đậu nành: Uống sữa đậu nành cùng món bánh bao chay chắc chắn sẽ là một combo tuyệt vời để bắt đầu một ngày làm việc hoàn hảo. Với loại sữa thực vật bổ dưỡng này, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà chỉ với một vài thao tác nhanh gọn.

+ Bánh bao chay: Vào những ngày đầu tuần bận rộn, bạn hoàn toàn có thể “đánh nhanh thắng gọn” bữa sáng chỉ với hai chiếc bánh bao chay. Loại bánh này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn sở hữu cách làm, cách bảo quản và chế biến vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian.

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Khổ qua kho: Mặc dù nguyên liệu chính là khổ qua, nhưng món khổ qua kho không hề đem lại vị đắng hay cảm giác khó ăn. Ngược lại, món khổ qua kho hòa quyện cùng hương vị của nấm đông cô, cà rốt, nấm mèo, nước tương… sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn.

+ Đậu cô ve xào nấm: Với món ăn này, bạn sẽ chỉ phải mất từ 10-15 phút cho cả thời gian chuẩn bị và chế biến là đã có ngay một đĩa đậu cô ve xào nấm hấp dẫn, nóng hổi cho cả gia đình cùng thưởng thức.

+ Canh bắp cải cuốn: Mặc dù đã thưởng thức món canh bắp cải hầm vào buổi trưa, nhưng món canh bắp cải cuốn vào buổi tối chắc chắn sẽ không hề khiến bạn cảm thấy nhàm chán bởi những nguyên liệu kết hợp phong phú, đa dạng và mới lạ như mộc nhĩ, khoai tây, đậu xanh, nước dùng củ sắn…

c, Bữa tối

 

+ Đậu hũ kho xả ớt: Bạn nghĩ rằng nguyên liệu đậu hũ chỉ thích hợp cho những món ăn có phần hơi “nhạt”? Nếu vậy thì hương vị đậm đà của món đậu hũ kho xả ớt chắc chắn sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ!

+ Canh bắp cải hầm: Sở hữu một cái tên có phần đơn giản, nhưng mỗi bát canh bắp cải hầm lại là sự hòa quyện hoàn hảo từ nhiều loại rau củ bổ dưỡng như cải thảo, cải bắp, nấm rơm, cà rốt… Hương vị vừa thanh đạm vừa đậm đà của món này chắc chắn sẽ khiến bạn “không thể cưỡng lại”!

2. Thực đơn món chay cho ngày thứ hai

a, Bữa sáng

Phở chay: “Phiên bản chay” của món ăn này là một sự kế thừa hoàn hảo từ món ngon truyền thống nổi tiếng Việt – Phở. Vẫn là một bát phở với nước dùng, bánh phở cùng các món ăn kèm, nhưng phở chay sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm mới nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu 100% thuần chay.

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Cá lóc chay kho sả ớt: Được sáng tạo ra để đáp ứng khẩu vị của những người ăn chay đam mê hải sản và yêu thích hương vị đậm đà, cà lóc chay kho sả ớt chắc chắn sẽ không làm bạn cùng gia đình thất vọng!

+ Gỏi môn bạc hà: Không hề “đơn giản” như tên gọi ngắn gọn của mình, món gỏi môn bạc hà sẽ giúp cơm nhà trở nên “chất” hơn bao giờ hết nhờ sự kết hợp của nhiều nguyên liệu đặc sắc như thịt vịt chay, môn bạc hà, ớt chuông…

+ Canh nấm rơm nấu cà chua: Với các nguyên liệu bổ dưỡng như nấm rơm, cà chua, hành, đậu hũ, món canh nấm rơm nấu cà chua sẽ giúp mâm cơm nhà bạn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho các thành viên trong gia đình.

c, Bữa tối

+ Cà ri chay rau củ: Nhắc tới cà ri, mọi người sẽ nghĩ ngay tới món ăn truyền thống của Ấn Độ nổi tiếng với vị cay “xé lưỡi”. Thế nhưng, cà ri chay rau củ lại không hề ám ảnh người ăn tới vậy. Cà ri rau củ không hề có vị cay mà sở hữu một hương vị ngọt dịu từ rau củ và các loại gia vị thuần Việt và sẽ khiến bữa cơm nhà bạn “hết hàng” nhanh vô cùng!

+ Rau muống xào tương hột: Bất kỳ một bữa ăn nào sẽ không được coi là trọn vẹn nếu thiếu đi các món ăn từ rau củ. Và món rau muống xào tương hột chắc chắn là một “mảnh ghép” giúp bữa ăn nhà bạn thêm trọn vẹn. Chỉ cần dành ra vài phút thôi là bạn đã có ngay một đĩa rau xào nóng hổi, thơm ngon rồi đấy!

3. Thực đơn món chay cho ngày thứ ba

a, Bữa sáng: 

Hủ tiếu chay : Được làm từ mì gạo kết hợp với hương vị ngọt thanh của nước dùng từ rau củ giúp bát hủ tiếu chay nóng hổi, thơm ngon sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để cho bạn bắt đầu một ngày mới khỏe khoắn, tràn đày năng lượng.

Sau đó, bạn có thể tráng miệng với hoa quả như: táo, nho, cam,... (tránh ăn quá 1 trái kẻo dạ dày của bạn sẽ khó tiêu hóa hết đồ ăn).

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Canh chua: Vào những trưa hè nắng nóng, thưởng thức bữa cơm cùng một bát canh chua chắc chắn sẽ đem lại cho bạn hương vị thanh mát và xua tan đi những phiền muộn của một ngày oi bức.

+ Chả tôm chiên: Nếu bạn là một người ăn chay nhưng vô tình phải lòng các món tôm, thì chả tôm chiên chính là một lựa chọn hoàn hảo để bạn thỏa mãn thú vui vị giác của mình!

+ Cá muối chiên: Cùng với chả tôm chiên, món cá muối chiên với bề ngoài và hương vị thơm ngon không kém cá thật sẽ khiến bữa tối của bạn và gia đình có nhiều trải nghiệm mới lạ đấy!

c, Bữa tối

+ Canh cải xanh nấu nấm: Vị ngọt của nấm rơm, vị thanh của cải cùng hương vị bùi bùi của đậu hũ chiên chính là những hương vi tuyệt vời mà món cải xanh nấu nấm đem lại cho gia đình bạn.

+ Bí đao kho chao: Với những nguyên liệu dễ kiếm như bí đỏ, chao hành boa rô… món ăn này chắc chắn sẽ khiến bữa trưa của bạn trở nên “bắt cơm” hơn bao giờ hết!

4. Thực đơn món chay cho ngày thứ tư

a, Bữa sáng

+ Bún xào chay: Quả thực sẽ là thiếu sót nếu chúng ta không kể tới món bún xào chay cho bữa sáng của các tín đồ ăn chay. Một bát bún xào hài hòa về hương vị, tinh tế về cách bài trí không chỉ giúp bạn no bụng vào buổi sáng mà sẽ mang tới cho bạn tâm trạng vui vẻ, khoan khoái vô cùng!

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Măng xào đậu hũ: Là một trong các cách làm món chay từ đậu hũ ngon mà bạn sẽ chỉ mất một khoảng thời gian chưa tới 10 phút để chuẩn bị cũng như chế biến món ăn chay đơn giản này. Bởi các nguyên liệu như đậu hũ, măng tây, đậu phộng vừa dễ thao tác lại vừa tiết kiệm thời gian trong việc nấu nướng, hơn nữa hương vị vẫn thơm ngon không kém bất kỳ món ăn cầu kỳ naò.

+ Bông thiên lý xào thịt bò chay: Nếu đã chán “nhìn mặt” các loại thực phẩm quen thuộc như nấm, đậu… thì món ăn với thịt bò chay này chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Chỉ cần chú ý một chút trong việc nêm nếm gia vị, món bông thiên lý xào thịt bò chay của bạn chắc chắn sẽ thơm ngon hơn gấp nhiều lần so với thịt bò thật.

+ Súp đậu hũ tóc tiên: Trong những bữa ăn gia đình, đôi khi bạn có thể đổi mới thực đơn bằng cách thay thế các món canh bằng một vài món súp. Đối với người ăn chay, điều này cũng không phải ngoại lệ. Hương vị ngọt thanh của súp đậu hũ tóc tiên sẽ làm bạn và người thân có được bữa tối trọn vẹn bên nhau.

c, Bữa tối

+ Nấm rơm chiên giòn: Nấm được ví như “mỏ vàng” dành cho người ăn chay với hàm lượng cao các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Với loại nguyên liệu này, bạn chẳng bao giờ phải lo lắng việc cạn ý tưởng để chế biến, bởi có vô số cách để làm nên sự khác biệt chỉ từ vài tai nấm. Và món ăn nấm rơm chiên giòn chính là minh chứng cho điều này.

+ Canh đu đủ nấu nấm: Đu đủ không chỉ là một loại hoa quả thơm ngon mà hoàn toàn có thể trở thành một nguyên liệu để chế biến nên món canh thanh mát – đu đủ nấu nấm. Với canh này, bạn còn có thể tận dụng nguyên liệu từ món nấm rơm chiên giòn đã chuẩn bị trước đó, thật tiện lợi phải không nào?

5. Thực đơn món chay cho ngày thứ năm

a, Bữa sáng

Bún riêu chay: Mang theo hương vị ngọt thanh đặc trưng nhưng lại không hề có vị tanh từ hải sản, bún riêu chay là một lựa chọn lý tưởng để bạn bắt đầu một ngày làm việc tràn trề năng lượng với bữa sáng thanh đạm.

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Tôm chay chiên: Thế giới của ẩm thực chay không hề nhạt nhẽo như nhiều người vẫn tưởng. Bởi trong số các món chay, có không ít món ăn được làm “giả mặn” với hương vị thơm ngon không kém “phiên bản gốc”. Và tôm chay chiên chính là một trong số đó.

+ Đậu bắp hấp rưới nước xốt: Bạn có đang tìm kiếm một món ăn vừa thanh đạm lại vừa đậm đà, vừa dễ chế biến lại vừa không nhàm chán hay không? Nếu vậy thì đậu bắp hấp rưới nước xốt chính là món ăn được sáng tạo ra để dành riêng cho bạn đấy!

+ Canh bông cải: Canh bông cải sẽ trở thành một lựa chọn tuyệt vời để bạn có được mâm cơm tối cân bằng về dinh dưỡng, thơm ngon về hương vị. Đó là chưa kể tới việc món canh thanh đạm này có thể giúp bạn thoải mái thưởng thức mỹ vị mà không hề lo sẽ bị đầy bụng, khó tiêu.

c, Bữa tối

 

+ Nấm rơm kho chao: Món ăn này là một sự kết hợp hoàn hảo không chỉ của nấm rơm, với chao mà còn cả sự “góp mặt” với các nguyên liệu như dứa, đậu hũ cùng nhiều gia vị khác. Dù được chế biến từ nhiều thành phần, nhưng nấm rơm kho chao sẽ chỉ tốn của bạn 10-15 phút chế biến, rất đơn giản và nhanh gọn phải không nào?

+ Canh bí đỏ nấu đậu phộng: Món canh này có công dụng không thua kém bất kỳ một loại thuốc bổ máu nào, bởi bí đỏ và đậu phộng đều có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho quá trình sản xuất máu trong cơ thể. Vì thế, canh bí đỏ nấu đậu phộng không chỉ thích hợp cho tất cả mọi người mà còn đặc biệt tốt với phụ nữ có thai, người cao tuổi, trẻ em, người mới ốm dậy…

 

6. Thực đơn món chay cho ngày thứ sáu

a, Bữa sáng

Bánh mì phết bơ đậu phộng: Những buổi sáng giữa tuần thường là lúc bạn bận rộn với công việc đến nỗi không có thời gian chế biến bữa sáng. Nếu quá hạn hẹp về quỹ thời gian, bạn có thể chuẩn bị nhanh một vài lát bánh mì kèm theo bơ đậu phộng cùng một cốc sữa hạnh nhân là đã có ngay bữa sáng dinh dưỡng rồi đấy!

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Gỏi mít: Làm thế nào để mâm cơm tối của gia đình trở nên khác biệt? Câu trả lời rất đơn giản, chỉ cần lựa chọn một món khai vị thơm ngon là bữa tối nhà bạn đã thịnh soạn chẳng khác nào một mâm cỗ! Và món gỏi mít chính là lựa chọn phù hợp nhất cho những người ăn chay đang tìm kiếm một món ăn để làm nên sự khác biệt.

+ Đậu hũ kho nước tương: Là loại thực phẩm giàu protein, đậu hũ dường như là một loại thực phẩm được sinh ra để dành cho người ăn chay và có thể thay thế tất cả các loại thịt. Nếu bạn nghĩ loại đậu này chỉ thích hợp với những cách chế biến đơn giản như nấu, luộc… thì món ăn đậu hũ kho nước tương chắc chắn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên!

+ Canh rau ngót nấu nấm rơm: Một bát canh rau ngọt nhạt nhòa hoàn toàn có thể trở nên đặc biệt chỉ với nấm rơm, mướp hương cùng vài loại gia vị dễ kiếm khác. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa? Hãy vào bếp và trổ tài làm món ăn tối này cho cả gia đình thôi nào!

c, Bữa tối

 

+ Gà chay xốt xí muội: Những miếng gà chay được tẩm ướp đậm đà cùng lớp nước sốt thơm ngon, bắt mắt chính là hai yếu tố đem đến sự tuyệt vời của món gà chay xốt xí muội. Đừng quên rằng món ăn này dùng kem rau sống và nước tương tỏi ớt đều rất ngon bạn nhé!

+ Canh hải sản đậu hũ: Mới nghe qua, nhiều người sẽ tưởng đây là một “món mặn” đi lạc vào thực đơn ăn chay. Nhưng trên thực tế, canh hải sản đậu hũ là món ăn thuần chay 100% với các thành phần từ nhiều món chay giả mặn như tôm chay, mực tuyết chay,…

 

7. Thực đơn món chay cho ngày thứ bảy

a, Bữa sáng

Súp đậu đỏ: Không chỉ là món ăn được ưa chuộng tại nhiều nước châu Á, súp đậu đỏ còn được người châu Âu đánh giá rất cao về độ thơm ngon và giá trị dinh dưỡng. Do đó, lựa chọn món ăn này để bắt đầu bữa sáng vào ngày cuối tuần hẳn sẽ là một lựa chọn thú vị và mới mẻ cho gia đình bạn.

Hướng dẫn chị em cách chuẩn bị THỰC ĐƠN MÓN CHAY trong vòng 7 ngày

b, Bữa trưa

+ Gà chay hấp cải xanh: Với ngày cuối tuần, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để chế biến những món ăn thịnh soạn cho cả gia đình vào bữa tối. Gà chay hấp cải xanh hẳn là một lựa chọn không tồi cho những dịp sum vầy này phải không nào?

+ Súp bắp non đậu hũ: Súp là món ăn thường chỉ xuất hiện trong các mâm cỗ hoặc trên các bàn tiệc. Vì thế, bữa cơm tối cuối tuần của các tín đồ ăn chay hoàn toàn có thể sánh ngang các bữa ăn trong nhà hàng đẳng cấp 5 sao nhờ món súp. Và một gợi ý sáng giá cho các tín đồ chay chính là súp bắp non đậu hũ.

c, Bữa tối

 

+ Mì căn xốt cà chua: Một bát mì căn xốt cà chua hoàn toàn có thể cung cấp cho bạn lượng calo tương đương với 2 bát cơm trắng. Vì vậy thay thế cơm bằng mì cay cũng là một giải pháp lý tưởng để thực đơn chay của bạn không bị nhàm chán.

+ Mướp xào chao: Để giúp mâm cơm trở nên hài hòa và cân bằng về mặt dinh dưỡng, một món ăn thuần rau là không thiếu. Với hai món tương đối cầu kỳ là súp bắp non đậu hũ và gà chay hấp cải xanh, thì một món đơn giản như mướp xào chao sẽ giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian chế biến mà vẫn tạo được sự đặc sắc cho bữa cơm chay tối cuối tuần.