Kinh nghiệm từ A-Z về thủ tục, cách đổi hộ chiếu hết hạn chi tiết nhất

Bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề hộ chiếu (passport) sắp hết hạn mà không biết làm cách nào xin cấp lại, đừng lo lắng. Trong bài viết này, TRIPTODAY xin chia sẻ đến  các bạn  tất tần tật thủ tục, cách đổi hộ chiếu hết hạn chi tiết nhất nhé!

I. Các trường hợp cần phải đổi hộ chiếu

Khi bạn thay đổi thông tin cá nhân thì hộ chiếu cũng cần phải thay đổi để thống nhất. Khi ra nước ngoài, hoặc đến các cảng hải quan nhập khẩu yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân,... yêu cầu những thông tin phải trùng khớp với nhau.

Nếu như hộ chiếu của bạn vì một lý do nào đó bị nhòe, xuất hiện nhiều vết thâm, hư hỏng dẫn đến không nhìn thấy rõ,...trường hợp này vẫn nên đổi hộ chiếu khác để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Trường hợp bạn vô tình đánh rơi, bị mất, hộ chiếu hết trang hay còn thời hạn dưới 30 ngày hoặc sắp hết hạn, bạn cần chuẩn bị giấy tờ để cấp lại hộ chiếu mới.

II. Điều kiện và hồ sơ cần thiết để cấp lại hộ chiếu

Những điều kiện đổi lại hộ chiếu không nằm trong các trường hợp chưa đủ điều kiện để được cấp giấy tờ có giá trị xuất cảnh Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 136/2007/NĐ-CP, ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Những đối tượng được đổi lại hộ chiếu là các cá nhân và tổ chức.

Cơ quan Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sẽ thực hiện thủ tục đổi lại hộ chiếu phổ thông cho bạn.

Hồ sơ cần chuẩn bị để đổi hộ chiếu:

- 01 tờ khai theo mẫu X01.

- 02 ảnh chụp kích thước 4cm x 6cm, yêu cầu mặt nhìn thẳng, không trang điểm đậm, không đeo kính thời trang, kính màu, đầu để trần, phông nền khi chụp là màu trắng.

- Nếu hộ chiếu hết trang hoặc hết hạn, bạn cần cung cấp hộ chiếu cũ gần nhất để tiến hành đối chiếu. Trong trường hợp hộ chiếu bị mất phải có đơn  báo mất kèm theo hoặc xác nhận của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh về việc đã trình báo.

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có sự thay đổi thông tin cá nhân lần gần nhất.

- Đối với trường hợp người mất khả năng, năng lực dân sự, trẻ em chưa đủ dưới 14 tuổi:

- Những tờ khai cấp hộ chiếu phải do người giám hộ cha hoặc mẹ người đại diện pháp luật khai và ký tên và được công an đóng dấu xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

- Nộp bản sao giấy khai sinh cho trẻ em dưới 14 tuổi.

Bản chụp có chứng thực từ các cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật tại Việt Nam người đại diện là hợp pháp đối với trường hợp người mất khả năng, năng lực dân sự, trẻ em chưa đủ dưới 14 tuổi.

III. Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị một bản hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cách 1: Đi đến những nơi cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp lại hộ chiếu:

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (Trụ sở: Số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội hoặc số 333-335-337 Nguyễn Trãi, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh)

Cách 2: Gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua bưu điện:

Tuy nhiên hồ sơ bạn cần Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

Cần gửi kèm bản chụp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng.

Cách 3: Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Người ủy thác cần khai và ký tên vào tờ khai theo mẫu quy định, có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Nơi được ủy thác phải có công văn gửi cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh đề nghị giải quyết và danh sách những người ủy thác, có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác nếu giải quyết cho nhiều cá nhân.

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu nơi được ủy thác cần xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng của bản thân và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu.

Bước 3: Khi bạn nộp hồ sơ ở đâu thì kết quả nhận hồ sơ ở đó. Trường hợp, nếu bạn nhận được yêu cầu nhận kết quả tại một địa điểm khác với nơi nộp hồ sơ thì yêu cầu phải trả chi phí dịch vụ qua đường bưu điện.

Thông thường thời gian tiếp nhận và chờ kết quả hồ sơ từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (Không tiếp nhận hồ sơ vào những ngày lễ, tết, ngày nghỉ)

Một số lưu ý

Thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là không quá 08 ngày kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, lệ phí đổi lại hộ chiếu trong trường hợp cấp lại khi hết hạn là 200.000 đồng/cuốn. Trường hợp bị mất hoặc hư hỏng thì lệ phí gấp đôi 400.000 đồng/cuốn.

IV. Điều kiện và hồ sơ để sửa đổi bổ sung hộ chiếu

Hộ chiếu cần sửa đổi bổ sung phải còn hiệu lực ít nhất 01 năm kể từ ngày cấp và không thuộc các trường hợp chưa được cấp giấy tờ có giá trị xuất cảnh Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 136/2007/NĐ-CP, ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Khi thực hiện quy trình đội lại hộ chiếu yêu cầu thời giải quyết không được quá 08 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định của nhà nước.

Những đối tượng được đổi lại hộ chiếu là các cá nhân và tổ chức.

Cơ quan Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sẽ thực hiện thủ tục sửa đổi bổ sung hộ chiếu phổ thông cho bạn.

Hồ sơ để sửa đổi, bổ sung hộ chiếu:

01 tờ khai theo mẫu X01.

02 ảnh chụp kích thước 4cm x 6cm, yêu cầu mặt nhìn thẳng, không trang điểm đậm, không đeo kính thời trang, kính màu, đầu để trần, phông nền khi chụp là màu trắng.

Yêu cầu cung cấp hộ chiếu cũ gần nhất để tiến hành đối chiếu.

Yêu cầu chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có sự thay đổi thông tin cá nhân lần gần nhất.

Đối với trường hợp người mất khả năng, năng lực dân sự, trẻ em chưa đủ dưới 14 tuổi thì:

Những tờ khai cấp hộ chiếu phải do người giám hộ cha hoặc mẹ người đại diện pháp luật khai và ký tên và được công an đóng dấu xác nhận

Nộp bản sao giấy khai sinh cho trẻ em dưới 14 tuổi.

Bản chụp có chứng thực từ các cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật tại Việt Nam người đại diện là hợp pháp đối với trường hợp người mất khả năng, năng lực dân sự, trẻ em chưa đủ dưới 14 tuổi.

Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị một bản hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi bổ sung hộ chiếu theo 3 cách với các yêu cầu như mục 2 của bài viết này: 

Nộp trực tiếp tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua bưu điện.

Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Bước 3: Nhận hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Một số lưu ý

Thời gian tiếp nhận hồ sơ sửa đổi bổ sung: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (Không nhận hồ sơ vào những ngày lễ, tết, ngày nghỉ trong tuần)

Thời gian trả hộ chiếu: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (Không nhận hồ sơ vào những ngày lễ, tết, ngày nghỉ trong tuần)

Lệ phí khi thực hiện sửa đổi bổ sung hộ chiếu từ 50.000 đồng/cuốn.

( Nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ công an về sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông, cập nhật ngày 01/09/2021.)

Bài viết bạn có thể quan tâm: Làm hộ chiếu online tại Hà Nội cần những thủ tục gì?