Những điều cần lưu ý khi đến Nhật Bản du lịch lần đầu.

Du lịch Nhật Bản chưa bao giờ là hết hot. Vậy, nếu bạn du lịch Nhật Bản lần đầu thì cần lưu ý những điều gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Ngôn ngữ và Múi giờ

Nhật Bản là một quốc gia có lòng tự tôn dân tộc rất cao. Do đó dù các địa điểm du lịch lớn đều có bảng chỉ dẫn ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng số lượng người dân biết nói thành thạo tiếng Anh không quá phổ biến hoặc nếu có, cách phát âm cũng có thể sẽ khác lạ so với tiếng Anh thông thường. Do vậy, để tránh bối rối bạn nên chuẩn bị trước các phần mềm dịch thuật tiếng Nhật hoặc học một số câu giao tiếp chào hỏi tiếng Nhật cơ bản. Điều này có thể cũng sẽ gây ấn tượng tốt và sự thích thú, quý mến đối với người dân địa phương.

Nhật Bản nằm hoàn toàn trong một múi giờ là GMT +9.

Wifi và kết nối mạng

Với một quốc gia phát triển tự động hóa như Nhật Bản, không khó để bạn có thể kết nối Internet khi du lịch quốc gia này. Tại các thành phố lớn tại Nhật Bản, các điểm truy cập không dây phủ sóng khắp. Tuy nhiên, để đảm bảo luôn có kết nối ổn định đặc biệt là khi di chuyển qua các vùng không phải thành phố lớn, bạn nên tự chuẩn bị trước cho mình. Bạn có thể thuê bộ phát Wifi hoặc mua Sim du lịch.

Bạn có thể dễ dàng thuê bộ phát wifi hoặc mua Sim du lịch gói phù hợp tại các sân bay Nhật Bản với các mức giá cạnh tranh.

Tiền tệ

Nhật Bản là một quốc gia chuộng sử dụng tiền mặt, do đó bạn cần phải chuẩn bị lượng tiền mặt nhất định bên mình. Bạn có thể dễ dàng đổi tiền mặt tại các quầy ở sảnh tương ứng tại sân bay. Bạn cũng có thể rút tiền tại các ATM. Các khoản phí khi rút ATM sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời điểm bạn rút.

Lưu ý khi nhập cảnh hay xuất cảnh khỏi Nhật Bản, bạn bắt buộc phải kê khai hải quan nếu mang quá 1 triệu Yên trở lên dưới dạng tiền mặt, séc, séc du lịch, trái phiếu,…

Thẻ tín dụng

Mặc dù là quốc gia ưa chuộng sử dụng tiền mặt nhưng để mua vé tàu, đi taxi hay các nhà hàng quán ăn ở các thành phố lớn bạn vẫn có thể sử dụng thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước quốc tế đều được chấp nhận sử dụng trên toàn quốc.

Thẻ du lịch Suica IC Card

Với một đất nước sử dụng phương tiện công cộng cực kỳ phổ biến, thẻ IC sẽ là “vị cứu tinh” của bạn trong chuyến du lịch Nhật Bản vì những lợi ích mà nó mang lại. Tùy từng vùng và khu vực mà sẽ có thẻ IC riêng cho vùng đó. Tuy nhiên Thẻ Suica sẽ là chiếc thẻ toàn năng vì được chấp nhận hầu hết ở các nơi. Thẻ Suica sẽ giúp bạn dễ dàng khi di chuyển trên tàu, xe buýt, một số hãng Taxi hoặc sử dụng tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Khi mua thẻ bạn sẽ cần đặt cọc trước 500 và sẽ được hoàn lại khi bạn trả thẻ.

Phong tục và quy tắc ứng xử

Khi du lịch tại bất kỳ một quốc gia nào, bạn cũng cần phải tôn trọng những phong tục và quy tắc ứng xử tại quốc gia đó. Nếu không chắc chắn về bất kỳ nét văn hóa lạ lẫm nào, bạn có thể hỏi người dân địa phương với thái độ tôn trọng và chân thành nhất, họ cũng sẽ vui vẻ khi giải thích cho bạn. Nhưng tốt nhất khi du lịch đến một vùng miền hay quốc gia nào khác, bạn hãy tìm hiểu trước về phong tục tập quán và văn hóa của vùng miền đó, để có thể cư xử đúng mực và tránh gặp phải những rắc rối không đáng có, ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình.

Luật pháp

Bạn nên tìm hiểu trước các luật pháp thông qua các kênh chính thống để tránh những rắc rối không đáng có, chẳng hạn như:

Hình xăm – Do có mối liên hệ lịch sử đối với các tổ chức tội phạm, nên hình xăm là một vấn đề khá nhạy cảm tại quốc gia này. Dù hiện nay các luật lệ đã được nới lỏng hơn trước, nhưng tại một số nơi vẫn yêu cầu bạn phải che hình xăm. Hãy tìm hiểu thật kỹ nếu bạn có hình xăm để tránh những phiền phức không đáng có.

Các ứng dụng cần thiết

Tokyo Subway Navigation for Tourists – Giúp bạn đi lại trong thành phố như một người dân địa phương. Ứng dụng cho phép sử dụng ngay cả khi không có mạng. Chỉ cần nhấn vào tên nhà ga, bạn sẽ tìm được tuyến đường dễ nhất đến nơi bạn cần.

TABIDO – Cung cấp thông tin về văn hóa và lối ứng xử của Nhật Bản, mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn, cũng như ý nghĩa của chuyến đi. Những người viết bài am tường kiến thức cung cấp thông tin về các điểm du lịch, giải thích về sức hút chính của nơi đó, cho phép bạn tận mắt trải nghiệm văn hóa Nhật Bản một cách thực sự.

JNTO Official Application – Ứng dụng chính thức của Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (Japan National Tourism Organization, JNTO) cung cấp cho bạn các thông tin du lịch mới nhất, bao gồm nội dung hướng dẫn du lịch, tìm kiếm tuyến đường, thông tin điểm du lịch, và nhiều nội dung khác. Bạn sẽ có thể khám phá Nhật Bản với vốn kiến thức sâu sắc hơn nhờ những bài viết giàu thông tin, đa dạng, từ các thành phố lớn đến những thị trấn nhỏ. Tại đây cũng có các thông tin cơ bản hữu ích.

Làm gì khi gặp trường hợp khẩn cấp?

Nhật Bản là đất nước khá an toàn và tỉ lệ tội phạm khá thấp. Tuy nhiên vẫn sẽ tiềm tàng những rủi ro do các tội phạm nhỏ. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy luôn có sự cảnh giác nhất định.

Số điện thoại khẩn cấp của Sở cảnh sát thành phố Tokyo là 110. Ngoài ra còn có đường dây nóng hỗ trợ tiếng Anh từ thứ hai đến thứ sáu (8h30-17h15) là 03.3501.0110.

Tiền boa

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Nhật Bản không có văn hóa tiền boa mặc dù với tiêu chuẩn phục vụ luôn được xem là tốt nhất trên thế giới. Nếu bạn muốn đưa tiền boa, hãy để tiền trong phong bì.

( Nguồn tổng hợp)