Những lý do mặc dù bạn có visa Australia nhưng vẫn có thể bị từ chối nhập cảnh

Dù có visa, nhưng bạn vẫn có thể bị từ chối nhập cảnh vào Australia nếu vi phạm những điều sau.

Các mặt hàng bị hạn chế

Có rất nhiều món đồ cơ bản nhưng lại nằm trong danh sách cấm nhập cảnh Australia. Để hạn chế những rắc rối tại sân bay, du khách cần nằm rõ danh sách trên.

Do vị trí địa lý tách biệt, đa dạng sinh học độc đáo và thiếu thiên địch, đất nước chuột túi luôn lo ngại các tác nhân như dịch bệnh từ bên ngoài mang vào, đe dọa nền nông nghiệp và sinh học trong nước.

Với các mặt hàng có yếu tố sinh học, bộ phận an ninh sinh học tại các sân bay Australia có cả chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý của khách để đảm bảo việc kiểm soát.

Thực phẩm

Các mặt hàng thực phẩm mang vào Australia phải được khai báo trên tờ khai nhập cảnh (Incoming Passenger Card). Nhân viên an ninh sinh học có thể sẽ yêu cầu kiểm tra một số thực phẩm trong hành lý của bạn.

Thực phẩm được phép mang theo gồm cà phê, bánh quy, bánh mì, bánh ngọt, chocolate, maple syrup và dầu.

Thực phẩm phải khai báo nếu mang theo gồm trà, gia vị, dưa chua, gạo, các loại hạt và sản phẩm từ trứng, sữa...

Ảnh minh họa

Trái cây, hoa quả và hạt giống

Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) cho biết các loại trái cây tươi hoặc đông lạnh đều không được phép đem theo khi nhập cảnh vào quốc gia này, trừ khi có giấy phép hợp lệ từ Bộ Nông nghiệp và Tài Nguyên nước này.

Tương tự với hạt giống, du khách cũng cần phải khai báo với ABF nếu mang theo các loại hạt cho chim ăn hay không được đóng trong bao bì với mục đích thương mại.

Thuốc men

Du khách được phép mang theo thuốc dùng cho mục đích cá nhân nhưng phải kèm theo toa thuốc bằng tiếng Anh và chỉ được mang tối đa lượng thuốc đủ dùng trong 3 tháng.

ABF khuyến cáo bạn nên để thuốc trong bao bì rõ ràng và chủ động khai báo khi nhập cảnh. Tuy nhiên, du khách cũng cần chú ý các loại thuốc cổ truyền hoặc thảo mộc mang theo vì có một số loại thuốc, dược liệu thuộc danh sách cấm.

Hàng hóa không nằm trong danh sách trên sẽ được kiểm tra thông thường. Nếu không có hàng hóa, bạn đi vào cửa báo màu xanh (Green Exit). Ngược lại, bạn đi vào cửa báo màu đỏ (Red Exit). Trước đó, bạn cần làm thủ tục kê khai hàng hóa đem theo.

Sẽ thế nào nếu không khai báo?

Theo quy định mới, từ ngày 17/4/2019, các quan chức ở sân bay Australia có quyền rút ngắn hoặc hủy visa du lịch của du khách nếu cố tình không khai báo hàng hóa bị cấm.

Ngoài ra, nhân viên an toàn sinh học tại sân bay có thể bất ngờ kiểm tra hành lý của du khách bằng tia X hoặc chó nghiệp vụ ngay cả khi bạn không khai báo bất kỳ món hàng nào.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị xử phạt hay truy tố theo luật của quốc gia này. ABF cho biết thêm những du khách không tuân thủ quy định trên có thể bị cấm trở lại Australia trong vòng 3 năm.