Những món ăn truyền thống nhất định phải có cho bữa tiệc Halloween

Halloween là lễ hội có nguồn gốc từ phương Tây được tổ chức vào ngày 31/10 hằng năm. Đây là dịp để mọi người vui chơi, hóa trang và thưởng thức hương vị thơm ngon của các món ăn ngày Halloween độc đáo. Tùy từng phong tục, mỗi nước sẽ có những món ăn khác nhau cho đêm tiệc Halloween. Hãy cùng Triptoday tìm hiểu về một số món ăn truyền thống phổ biến trong ngày lễ Halloween nhé.

Soul Cake (Bánh linh hồn)

Bánh linh hồn có nguồn gốc từ phong tục của nước Anh và rất phổ biến vào mùa Halloween ở nhiều quốc gia trên thế giới. Gọi là bánh linh hồn bởi vì loại bánh này dùng để tưởng niệm và cầu nguyện cho những người đã mất. Người ta tin rằng khi những linh hồn thức dậy và đi lại trên trái đất vào ngày 31/10, nếu được ăn bánh, họ sẽ không làm tổn hại đến con người.

Sau khi làm bánh xong thì người ta sẽ mang phát bánh ngẫu nhiên cho bất kỳ người lạ nào, đó có thể là người đang đi trên đường từ trẻ em cho đến người lớn tuổi. Bởi người ta tin rằng càng nhiều người nhận bánh thì linh hồn đã khuất của người thân sẽ được an ủi và cầu nguyện. Và người nhận được bánh sẽ ăn bánh bởi họ cũng tin một cái bánh được ăn sẽ là một linh hồn được siêu thoát.

 

Một số vùng của Đức làm bánh linh hồn màu đen, trong khi người dân Áo thường đặt bánh trên mộ. Chiếc bánh linh hồn truyền thống là bánh quy có nho khô xếp thành hình chữ thập ở mặt trên, có vị như bánh quy quế của Việt Nam. Để tạo nên sự đa dạng và tượng trưng cho ngày lễ ma quỷ, món này cũng được trang trí với nhiều hình thù khác nhau như đầu lâu, con nhện, các hình ma quỷ rùng rợn…

Súp bí đỏ

Những chiếc lồng đèn bí đỏ là biểu tượng của ngày Halloween và món súp chế biến từ nguyên liệu này cũng là một món ăn không thể thiếu trong những bữa tiệc Halloween. Tùy theo từng nước và từng vùng khác nhau mà món súp bí ngô sẽ được thêm nhiều nguyên liệu đa dạng nhưng phổ biến nhất vẫn là bí ngô thái hạt lựu nấu với thịt bò, thịt cừu rồi thêm sữa hoặc kem tươi. Tuy nhiên với bất kỳ nét ẩm thực nào, người ăn thưởng thức món súp này sẽ cảm nhận được vị béo ngậy đặc trưng của bí khi kết hợp cùng kem tươi. Bánh mì bơ tỏi nướng giòn là món ăn kèm tuyệt vời chấm cùng súp.

Boxty pancakes (Bánh khoai tây)

Boxty là một loại bánh pancake khoai tây của Ireland, là một trong 3 món ăn chính trong ngày lễ Halloween. Công thức làm món bánh khoai tây truyền thống khá đơn giản, chỉ bao gồm khoai tây nghiền thô trộn với sữa, bột mì, bột nở và trứng rồi rán đều hai mặt đến khi chín. Từng miếng bánh xém vàng bên ngoài nhưng lại ngậy béo, mềm ẩm bên trong khiến cho món ăn này có vẻ ngoài bắt mắt mà vẫn không mất đi hương vị truyền thống của một chiếc bánh pancake thực thụ.

Boxty thường được ăn cùng kem sữa béo ngậy của người Hy Lạp, nước đường làm từ cây thông và có loại trái cây, rau quả được cắt nhỏ để trang trí xung quanh.

Colcannon

Colcannon là món bánh làm từ khoai tây nghiền không thể thiếu trong ngày Halloween truyền thống của người dân Ailen. Đây cũng là một trong những món ăn Halloween ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bánh được làm từ khoai tây nghiền, rau cải xoăn, muối, hạt tiêu… Ngoài ra bạn cần cho thêm sữa, kem, tỏi tây, hành hay thịt bắp để món ăn thêm đậm đà, ấm áp.

Điều đặc biệt thú vị ở món ăn này là người nấu đã bí mật ẩn một đồng tiền hoặc một chiếc bùa nhỏ bên trong món ăn. Nếu người ăn tìm ra được đồng xu ấy, người đó sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong thời gian tới, cũng giống như bánh may mắn thường thấy trong phim.

Khi phát hiện ra một chiếc bùa trong colcannon, chiếc bùa đó được tin là sẽ định đoạt một phần tương lai của người tìm thấy. Chẳng hạn, nếu chúng ta tìm thấy một chiếc vòng thì người đó (đặc biệt là phụ nữ) sẽ phải độc thân trong thời gian tới. Nhưng đây chỉ là một trò chơi vào ngày Halloween, giúp mang đến một sự bất ngờ nho nhỏ và cảm giác truyền thống cho người thường thức ẩm thực.

Truyền thuyết kể rằng cách hóa giải miếng bùa ấy cũng rất đơn giản, chỉ cần cho Colcannon vào một chiếc vớ quá cỡ như chiếc vớ dùng hôm Giáng Sinh và treo trước cửa, và ngay lúc đó người chồng tương lai sẽ xuất hiện.

Bánh Barnbrack

Barnbrack là món bánh truyền thống trong lễ hội Halloween khắp thế giới. Món này được dùng để tráng miệng. Cho tới nay, không có một công thức cố định nào, thông thường người ta dùng vỏ quả và các loại hoa quả sấy khô làm nguyên liệu chính cho barnbrack.

Điểm đặc biệt của barnbrack là bên trong luôn ẩn giấu những đồ vật mang dấu hiệu tiên đoán tương lai. Ba đồ vật được trộn vào cùng với nhân bánh barnbrack truyền thống là một đồng xu, một miếng vải và chiếc nhẫn. Đồng tiền xu là biểu tượng cho sự may mắn về tiền bạc. Ngược lại, miếng vải tượng trưng cho sự khó khăn về tài chính. Còn chiếc nhẫn lại đem tới dự đoán về chuyện tình cảm của người nhận được nó.

Toffee Apples - Kẹo táo

Một trong những phong tục của ngày Halloween là phát kẹo cho trẻ em. Bởi vậy, kẹo trở thành một món ăn không thể thiếu trong đêm hội ma quái, đặc biệt là kẹo táo Toffee Apples được trẻ nhỏ yêu thích. Những quả táo được nhúng đều qua si rô hay đường đỏ rất đẹp mắt và ngon miệng. Để kẹo táo thêm phầm bắt mắt bạn có thể trang trí thêm chocolate, đậu phộng hay kẹo cốm đủ màu rực rỡ.

Candy Corn - Kẹo ngô

Candy Corn rất phổ biến ở Mỹ vào dịp Halloween. Loại kẹo này được Công ty Kẹo Wunderlee sản xuất lần đầu tiên vào năm 1880 và được yêu thích cho đến ngày nay. Kẹo được làm chủ yếu bằng siro ngô, đường, hương và màu nhân tạo, đôi khi người ta còn cho mật ong vào để tăng độ ngon ngọt.

Candy Corn có hình tam giác giống như hạt ngô vừa tách ra khỏi lõi và lại được làm từ siro ngô nên mới có tên là Kẹo ngô (Candy Corn) đến tận ngày nay. Thậm chí đến nay, nhiều người còn mang Candy Corn ra trang trí không khác gì bắp ngô. Nếu không nói đây là kẹo thì rất nhiều bạn nhìn nhầm nhé.

Candy Corn có hình tam giác với ba màu trắng, cam, vàng là một loại kẹo không thể thiếu trong mùa Halloween. Bắt đầu gần ngày Halloween thì lượng tiêu thụ Candy Corn càng tăng, người ta mua kẹo để ăn, để làm quà hoặc trang trí vào các loại bánh ngọt.