Những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng khiến cho da bạn xỉn màu

Kem chống nắng là một trong những bước chăm sóc da quan trọng để bảo vệ làn da của bạn mỗi ngày. Tuy nhiên bạn có chắc chắn rằng mình đang sử dụng kem chống nắng đúng cách không? Có khi nào bạn tự hỏi tại sao mình dùng kem chống nắng rồi mà da vẫn bị xỉn màu? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của TripToday để tìm ra câu trả lời cho mình nhé.

Không dùng kem chống nắng hằng ngày
Hầu hết mọi người đều có suy nghĩ đi dã ngoại, đi biển hay chơi thể thao ngoài trời hay chỉ đơn giản là không thích bị đen da thì mới cần dùng đến kem chống nắng. Đó là một quan niệm cực-kỳ-sai-lầm có thể khiến cho công cuộc chăm sóc làn da hằng ngày của bạn trở nên công cốc.  Bản chất chống nắng là để chống chọi với những tia cực tím vô hình, chứ không phải né tránh sự khắc nghiệt, “nóng như đổ lửa” của mặt trời. Hai loại tia vô hình UVA và UVB sẽ là “thủ phạm” khiến da bạn cháy nắng, bỏng rát; nghiêm trọng hơn là sạm màu da, lão hóa da, nhăn nheo; thậm chí gây ung thư da nêu bạn không sử dụng kem chống nắng hằng ngày.

Không dùng kem chống nắng hằng ngày sẽ khiến da bạn dễ bị đen sạm và nhanh lão hóa hơn

Không để tâm đến chỉ số SPF của kem chống nắng

Chẳng có một quy tắc chung nào khi lựa chọn chỉ số SPF của kem chống nắng. SPF 60 không có nghĩa là chống nắng tốt gấp đôi hoặc kéo dài thời gian chống nắng so với chỉ số SPF 30. Hầu hết các chuyên gia khuyên nên dùng kem chống nắng với SPF 30 trở lên. Bởi SPF 30 đã chặn được 96% các tia UV có hại, SPF 50 ngăn được 98%, còn SPF 75 thì chống được 99%. Điều đó chứng minh, bạn không nhất thiết luôn phải chọn kem chống nắng với SPF cao nhất. Và có một điều chắn chắn rằng chẳng có chỉ số nào cản được tia UV 100%.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên để làn da được bảo vệ tốt hơn

Không thoa đủ liều lượng kem chống nắng

Khi chọn kem chống nắng, nhiều chị em cứ nghĩ mua loại kem có hàm lượng SPF càng cao càng tốt. Nhưng các bạn có biết, các chỉ số chống nắng bao gồm SPF, PA, PPD sẽ chỉ phát huy hiệu quả của nó khi liều lượng kem chống nắng được dùng đúng.

2 miligram kem chống nắng tương đương với 1cm2 da. Đây là liều lượng bôi kem chống nắng chuẩn nhất được các chuyên gia da liễu đưa ra.

Với tiêu chuẩn này thì để bôi kem chống nắng cho toàn khuôn mặt, phải cần từ 1 - 2 gram kem chống nắng. Đối với cơ thể thì liều lượng bôi kem chống nắng chuẩn nhất là trong khoảng 25-30 gram.

Nếu bạn không thể ước lượng số gram kem chống nắng khi dùng thì có thể dung muỗng cà phê và ly rượu. Với 1 - 2 gram cho da mặt sẽ tương đương với 1/3 – 1/4 muỗng cà phê kem/sữa cho mặt. Với 25-30 gram kem chống nắng body sẽ tương đương với một chén rượu vodka.

Quên dặm lại kem chống nắng

Đây chắc hẳn là sai lầm phổ biến nhất của các chị em khi sử dụng kem chống nắng. Kem sau một thời gian nhất định sẽ dần mất đi tác dụng do một phần chất ngấm vào da, phần còn lại bị mồ hôi, dầu, mỹ phẩm cuốn đi dần.

Sau khoảng 2-3 tiếng, nếu bạn vẫn còn hoạt động ngoài trời thì hãy nhớ thoa lại kem chống nắng nhé. Còn nếu bạn làm việc trong văn phòng hay ở nhà thì chỉ cần cần bôi kem chống nắng đúng liều lượng 1 lần/ngày là đủ.

Cứ 2-3 tiếng bạn nên dặm lại kem chống nắng để tránh bị bỏng rát hay cháy da dưới nắng

Không quan tâm đến thành phần và trình tự thoa kem

Kem chống nắng hóa học chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone… cần thời gian để kem thẩm thấu và phát huy tác dụng. Kem chống nắng vật lý gồm titanium dioxide, zinc dioxide… và có hiệu quả ngay khi bạn vừa thoa.

Ngoài ra, hầu hết các loại kem chống nắng đều có chất dưỡng ẩm, nhưng đừng vì vậy mà bạn bỏ qua bước dưỡng ẩm trước khi bôi kem. Đặc biệt trong mùa hè oi ả, bắt đầu nắng nóng như việc dưỡng ẩm và kem chống nắng luôn cần song hành cùng nhau.

Đừng quên apply 1 lớp kem chống nắng và đợi 5 phút rồi hẵng bắt đầu trang điểm bạn nhé!

Kỹ thuật bôi kem chống nắng sai

Theo thói quen, nhiều người vẫn bôi kem chống nắng theo hình vòng tròn như bôi kem dưỡng da. Hoặc dùng tay mài kem thật mạnh lên mặt. Nhưng bạn có biết, bôi kem chống nắng theo dạng hình tròn sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, đóng mảng vào khe nếp nhăn, hoặc tạo vệt trắng trên mặt. Còn nếu mài kem chống nắng trên mặt sẽ khiến cho lớp màng chống nắng quả mỏng, ảnh hưởng đến hiệu quả chống nắng.

Kỹ thuật thoa kem chống nắng chuẩn nhất là nhẹ nhàng tán dàn trải lên mặt. Sau đó, dùng các ngón tay vỗ nhẹ để kem thẩm thấu dần dần vào da.

Bạn nên chú ý bôi kem chống nắng đúng cách để chúng phát huy tốt nhất khả năng chống nắng nhé

Chỉ thoa kem chống nắng mỗi ở mặt

Có lẽ đây cũng là một trong những sai lầm thường gặp phải khi sử dụng kem chống nắng, Da cổ hay da bàn tay mới là nơi “tố cáo” mức độ quan tâm đến việc chăm sóc da và tuổi thật của bạn, thế nên ngoài mặt ra, bạn nên bôi thêm kem chống nắng ở những bộ phận khác trên cơ thể để làn da cơ thể của bạn được bảo vệ toàn diện nhé.

Đừng bên bôi kem chống nắng cả người để bảo vệ toàn bộ làn da cơ thể của bạn nhé

Không lựa chọn kem chống nắng chất lượng

Bên cạnh liều lượng, cách bôi… thì chọn kem chống nắng chất lượng cũng là vấn đề cần được lưu tâm. Nếu chọn kem chống nắng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì dù liều lượng bôi kem chống nắng chuẩn thế nào thì hiệu quả chống nắng không như mong đợi. Vì vậy, khi chọn lựa kem chống nắng, các bạn hãy chọn những thương hiệu kem chống nắng nổi tiếng ở những cửa hàng đáng tin cậy nhé.

La Roche-Posay là một trong những hãng kem chống nắng của Pháp hiện nay được nhiều chị em tin dùng

Mùa hè đang đến rồi, các bạn hãy nhanh tay note lại nhanh bài viết này để tránh được những sai lầm không-đáng-có khi sử dụng kem chống nắng và bảo vệ làn da của bạn một cách hoàn hảo nhất nhé!