Những thực phẩm nên bổ sung để tránh say xe và các biện pháp hạn chế say xe

Việc say tàu xe có thể khiến chuyến du lịch của bạn trở nên mệt mỏi và mất hứng. Vậy làm sao để có tinh thần sảng khoái khi di chuyển trên các phương tiện như ô tô, máy bay, tàu hỏa hay tàu thuyền khi đi du lịch mà không lo lắng bị say xe...

Vậy hãy cùng chuyên mục CẨM NANG DU LỊCH của TRIPTODAY cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!

1. Gừng

Gừng là một trong những thực phẩm giúp làm dịu dạ dày hiệu quả nhất. Khi nhai một lát gừng tươi nhỏ (đã lột vỏ) sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa cơn say xe và làm dạ dày thấy dễ chịu.

Hãy cắt sẵn một vài lát gừng tươi rồi cho vào một túi/hộp đựng nhỏ và mang theo bên người. Khi bắt đầu cảm thấy có triệu chứng say tàu xe, bạn chỉ cần lấy từng miếng gừng ra nhai thật chậm rãi.

Ngoài ra, dùng những lát gừng tươi để pha trà cũng giúp hạn chế triệu chứng say xe xuất hiện.

Nếu bạn muốn đề phòng trước, hãy ăn hoặc uống trà gừng khoảng một giờ trước khi bắt đầu chuyến đi.

2. Bánh quy giòn

Những chiếc bánh quy giòn rụm có thể giúp bạn giải quyết cơn đau dạ dày và ngăn ngừa tình trạng nôn mửa khi say xe. Bạn có thể ăn hai hoặc ba chiếc bánh quy vào lúc cảm thấy hơi buồn nôn rồi tiếp tục ăn từ từ cho đến khi triệu chứng giảm bớt.

Hãy thử ăn một ít bánh quy trước khi lên xe và mang dự phòng theo nhiều gói bánh trong túi nếu chúng có hiệu quả với bạn. Lưu ý rằng, bạn nên dùng những loại bánh quy ngũ cốc nguyên hạt để giảm bớt lượng nước bọt tiết ra trong miệng, giúp kiềm hãm cảm giác buồn nôn và khó chịu trong dạ dày.

Đặc biệt tránh ăn các loại bánh có hương vị mạnh, nhất là có mùi hành tây hay tỏi vì chúng có thể khiến tình trạng say xe trở nên tồi tệ hơn.

3. Chanh

Theo một báo cáo từ ABC News, chanh tươi có khả năng làm giảm buồn nôn khi đi du lịch vì có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng làm giảm nhẹ cơn đau dạ dày.

Khi bắt đầu có dấu hiệu say xe, hãy thử ngậm một lát chanh tươi đã bỏ vỏ. Nếu sợ chua, bạn có thể pha chế thành một ly nước chanh để uống dần dần.

4. Ô Liu

Một thực phẩm khác có thể giúp bạn có được một “ hành trình không say xe” là những quả ô liu. Chúng làm giảm quá trình tiết nước bọt trong miệng khiến bạn ít có cảm giác buồn nôn.

Tương tự như những thực phẩm trên, bạn có thể ăn một vài quả ô liu trước khi lên xe và mang theo một ít để đề phòng những lúc cảm thấy say xe.

5. Chuối

Khi bị say xe và nôn mửa, bạn sẽ không muốn ăn bất kỳ thứ gì. Do đó, bạn cần những thực phẩm bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng để giúp cơ thể mau chóng phục hồi.

Chuối chính là một món ăn nhẹ giàu dưỡng chất, nhiều calo và còn dễ ăn ngay cả khi bạn cảm thấy rất mệt mỏi. Hơn nữa, trong chuối có chứa kali có thể bổ sung lại cho cơ thể khi mất điện giải do tiêu chảy hay nôn mửa.

6. Trà thảo mộc

rà thảo mộc thường được dùng như một phương thuốc chữa trị buồn nôn, kể cả tình trạng ốm nghén ở phụ nữ mang thai. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học về cơ chế tác động của các loại thảo mộc nhưng nhiều người có cảm giác buồn nôn khi dùng trà đã thấy có hiệu quả rất tốt.

Bạn có thể dùng một tách trà bạc hà có thêm một lát chanh để giảm cảm giác nôn nao, khó chịu.

Bên cạnh việc sử dụng những thực phẩm khiến dạ dày cảm thấy dễ chịu hơn, bạn có thể thực hiện một vài biện pháp khác để hạn chế say xe như:

Ngồi ở những vị trí ở trên (gần với tài xế)

Ngồi cạnh cửa sổ để có thể nhìn ra ngoài

Không đọc sách hay lướt điện thoại quá lâu

Nhắm mắt hoặc chợp mắt một lát trong chuyến đi

Nói chuyện với mọi người xung quanh để giảm bớt căng thẳng về vấn đề say xe

Sử dụng thuốc chống say xe đường uống hoặc dán trên da

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ tìm được cho bản thân cách để giảm bớt tình trạng say xe hiệu quả và trả lời được câu hỏi “say xe nên ăn gì?”. Chúc bạn có những chuyến đi thật vui và khỏe mạnh!