Quy tắc tiền típ tại 23 quốc gia trên thế giới

Cho tiền típ là một thói quen rất phổ biến ở phương Tây, tuy nhiên với nhiều người Việt hiện tại văn hóa này vẫn còn khá mới mẻ và lạ lẫm. Nhưng bạn có biết rằng tiền típ lại rất quan trọng, nhất là khi bạn đi du lịch vì nó ngày càng được nhiều nước trên thế giới tiếp thu. Nếu bạn vẫn thắc mắc “Tiền típ là gì?”,”Típ bao nhiêu là đủ?”, “Típ thế nào cho phù hợp?” thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Triptoday.vn nhé.

TIỀN TÍP LÀ GÌ?

Thuật ngữ “tiền típ” bắt nguồn từ các nước phương Tây, cụ thể là từ từ “pourboire” trong văn hóa Pháp. Ban đầu, nó là khoản tiền nhỏ với mong muốn chia sẻ gánh nặng kinh tế với những người lao động, phục vụ nghèo khó và có thu nhập thấp. Lâu dần tiền típ trở nên phổ biến trong các ngành dịch vụ, khách sạn - nhà hàng. Những người khách sẽ đưa tiền típ cho các nhân viên phục vụ làm họ hài lòng sau khi sử dụng một dịch vụ nào đó. Nhiều quốc gia thậm chí còn có điều luật riêng liên quan đến vấn đề này.

QUY TẮC TIỀN TÍP TẠI 23 QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI

Việt Nam: Ở Việt Nam, tiền típ được biết đến với tên gọi thân thuộc là “tiền bo”. Tại các nhà hàng 4 - 5*, thường có quy tắc ngầm khoảng 10% nếu hóa đơn chưa bao gồm phí phục vụ. Nếu hóa đơn đã bao gồm VAT, bạn có thể típ cho người phục vụ thêm 1 ít để nhận được sự phục vụ nhiệt tình và chu đáo hơn.

Hàn Quốc: Văn hóa tiền típ không có ở Hàn Quốc nên du khách không phải đưa típ cho bất kì dịch vụ nào ở đây.

Trung Quốc: Phần đông các địa điểm dịch vụ tại Trung Quốc không có quy tắc đưa tiền típ vì trên thực tế pháp luật ở đây không cho phép điều này. Tuy nhiên ở một số khách sạn hạng sang ở Bắc Kinh và Thượng Hải, khách Tây vẫn để lại tiền típ cho nhân viên phục vụ.

Nhật Bản: Ở đất nước này văn hóa tiền típ cũng không tồn tại. Hơn nữa các công ty, nhà hàng, khách sạn cũng cố gắng trả lương hậu hĩnh cho nhân viên nên việc đưa tiền típ cho dịch vụ tốt cũng hiếm khi xảy ra.

Argentina: Nên tip 10% hóa đơn của du khách khi đi ăn tại những nhà hàng nếu phí dịch vụ chưa được cộng vào hóa đơn, đây là một quy tắc tiền tip tại quốc gia xinh đẹp này.

Australia: Quán café, nhà hàng là những nơi không có tip nhưng theo văn hóa tiền tip, đó là điều nên làm cho những phục vụ đặc biệt.

Brazil: Không nên tip thêm vì thường đã có 10% phí phục vụ được cộng vào hóa đơn có ghi rõ mức tiền thưởng mà du khách phải trả.

Canada: Tiền phục vụ thường không được ghi trong danh sách giá, vì vậy nguyên tắc tiền tip tại quốc gia thân thiện này là du khách nên tip khoảng 15 – 20% giá trị hóa đơn.

Colombia: Bên cạnh 8-10% phí phục vụ đã được cộng vào hóa đơn, một chút tiền thưởng cũng nằm trong quy tắc tiền tip và nên được thêm khi du khách tận hưởng các dịch vụ ở Colombia.

Đan Mạch:  Tip không bao gồm trong hóa đơn và cũng không phải là một nguồn thu nhập của nhân viên. Tuy nhiên bạn cũng nên típ một số tiền nho nhỏ cho các nhân viên phục vụ tốt nhé!

Ai Cập: Mức tip tối thiểu đã được cộng vào hóa đơn, tuy nhiên theo quy tắc tiền tip trên thế giới nói chung, du khách cũng nên tip thêm khoảng 5% nữa.

Phần Lan: Du khách không cần đưa tiền típ khi đi du lịch tại đây.

Pháp: Mặc dù 15% phí phục vụ đã được cộng vào hóa đơn, nhưng theo quy tắc tiền tip tại đất nước châu Âu này, tốt nhất du khách nên để lại thêm một vài đồng lẻ để cảm ơn vì sự phục vụ tận tình của nhân viên.

Đức: Mức tiền phục vụ đã được liệt kê sẵn trong menu giá của các nhà hàng và quán bar trên toàn nước Đức, tuy nhiên thêm khoảng 10% giá trị hóa đơn sẽ tốt hơn nếu du khách yêu cầu phục vụ nhiều lần và đi theo một nhóm lớn nhé.

Hy Lạp: Hãy làm theo nguyên tắc đưa tiền tip như sau: nếu trong hóa đơn của du khách không có cột “Service Charge”, hãy tip 10 – 20% hóa đơn tùy theo thái độ phục vụ của nhân viên.

Hungary: Tip chỉ nên giành cho các nhà hàng, quán ăn còn tại các quán café/ quán rượu, du khách chỉ cần thành toán theo đúng hóa đơn của mình.

Ý: Để lại tiền tip trong bất cứ trường hợp nào, đây là quy tắc tiền tip bất di bất dịch tại Ý.

Malaysia: Một khoản tiền tip 10% đã được cộng vào bill, vì vậy du khách chỉ cần thanh toán đúng theo hóa đơn

Mexico: Số tiền tip tương đương 10% hóa đơn là mức cơ bản cho sự phục vụ trong các nhà hàng và dịch vụ giao hàng tận nhà ở Mexico.

Singapore: Một khoản tương đương với 10% hóa đơn đã được cộng vào tổng tiền du khách phải thành toán, vì vậy không cần thêm một khoản thưởng nào nữa.

Ukraina: Nên tip 10% cho những sự phục vụ đặc biệt tốt, còn không, bạn chỉ cần trả tiền đúng theo hóa đơn.

Mỹ: Phần lớn tại nhiều nhà hàng ở Mỹ, tiền tip thường ở mức 15-20% giá trị hóa đơn bởi du khách sẽ không nhận được sự phục vụ như mong muốn nếu chi ít hơn 10% nên hãy chú ý điều này nếu bạn muốn được phục vụ nhiệt tình và tận tâm nhé.

Quy tắc tiền típ giữa các quốc gia rất thế giới rất khác nhau đúng không các bạn? Trước khi đi du lịch nước ngoài, bạn cũng nên tìm hiểu một chút về văn hóa tiền típ của đất nước bạn sắp đến để nhận được sự phục vụ hài lòng nhất nhé!

Triptoday.vn