Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết để chuẩn bị khi xin Visa du lịch Châu Âu

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay, chính là xin Visa du lịch của các nước sau Covid-19 có gì thay đổi và có khó khăn hơn hay không? Trong đó châu Âu được đặc biệt quan tâm, vì một loại visa có thể dùng chung cho hầu như đa số quốc gia ở châu lục này. Vậy đừng bỏ qua bài viết: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết để chuẩn bị khi xin Visa du lịch Châu Âu

Visa du lịch Châu Âu hay cụ thể là Visa Châu Âu Schengen áp dụng cho 26 quốc gia Schengen gồm: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Visa du lịch Châu Âu Schengen cho phép bạn có quyền di chuyển tự do qua các nước trong khu vực Schengen, cư trú trong một thời gian nhất định (thường là tối đa 90 ngày) và có giá trị trong vòng 12 tháng. Bạn sẽ cần xin Visa du lịch Châu Âu Schengen tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán của một nước mà mình sẽ tới đầu tiên hoặc lưu trú dài ngày nhất.

Có các loại Visa sau: visa nhập cảnh một lần, visa nhập cảnh hai lần và visa nhập cảnh nhiều lần. Nếu bạn đi du lịch hoặc thăm thân nhân và lịch trình hoàn toàn trong các quốc gia khối Schengen, bạn chỉ cần xin Visa nhập cảnh một lần là được.

Visa nhập cảnh một lần

Visa này cho phép bạn được nhập cảnh một lần duy nhất vào khu vực này. Sau khi bạn rời khỏi lãnh thổ Schengen, bạn sẽ không thể nhập cảnh trở lại, ngay cả khi bạn vẫn chưa ở hết số ngày tối đa được cho phép.

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin Visa du lịch Châu Âu Schengen

Trước khi nộp hồ sơ, bạn cần phải xác định sẽ xin visa Schengen tại lãnh sự của nước nào. Thông thường bạn nên chọn quốc gia là điểm đến đầu tiên hoặc quốc gia thời gian lưu trú dài nhất trong chuyến hành trình. Bạn có thể chọn các nước như Pháp, Ý, Hà Lan hoặc Tây Ban Nha sẽ dễ dàng hơn do chính sách của các quốc gia này tương đối dễ hơn và không cần người bảo lãnh.

Lưu ý: Tất cả hồ sơ giấy tờ xin Visa du lịch Châu Âu phải được dịch thuật sang Tiếng Anh và được công chứng đầy đủ. Bên cạnh đó, bạn nên mang theo hồ sơ gốc để đối chiếu.

Đơn xin Visa du lịch Châu Âu

Tất cả thông tin đều được khai báo chính xác tuyệt đối theo giấy tờ và hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Các thông tin được điền trong tờ khai này sẽ là cơ sở đối chứng với giấy tờ của bạn. Tải hoặc in tờ đơn TẠI ĐÂY.

Ảnh thẻ

- 2 tấm kích thước 3,5 x 4,5cm

- Được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất, phông nền trắng

- Không đeo kính, không đội mũ hoặc trùm đầu trừ lí do tôn giáo

- Khuôn mặt phải chiếm 70-80% ảnh, kích thước khuôn mặt từ dưới chân tóc từ 31-36mm

Hộ chiếu (Passport)

Hộ chiếu bao gồm bản chính và bản sao. Phải còn hạn ít nhất 6 tháng và còn tối thiểu 2 trang trống.

Chứng minh nhân thân

- Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD (bản gốc và bản sao công chứng)

- Sơ yếu lý lịch (công chứng)

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Kết hôn hoặc ly hôn (công chứng)

- Giấy khai sinh (trẻ em dưới 18 tuổi) (bản sao công chứng)

Chứng minh công việc

Nếu là nhân viên: Hợp đồng lao động hoặc quyết định bổ nhiệm chức vụ; Bảng lương 3 tháng gần đây; Giấy xin nghỉ phép có lý do du lịch Châu Âu và được xác nhận của công ty.

Nếu là chủ doanh nghiệp: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy xác nhận đóng thuế 3 tháng gần nhất.

Nếu đã nghỉ hưu: Cung cấp sổ về hưu và sổ lãnh lương hưu.

Chứng minh tài chính

- Sao kê sổ tiết kiệm số dư tối thiểu là 10.000 USD và thời hạn gửi tối thiểu là 3 tháng.

- Sao kê giao dịch ngân hàng trong 3 tháng gần nhất.

- Bản tuyên thệ hỗ trợ. Trong trường hợp không có tài khoản tiết kiệm hay ngân hàng, yêu cầu người thân hoặc bạn bè đến thăm ký vào “bản tuyên thệ hỗ trợ chính thức”.

- Các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản có giá trị như: bất động sản, xe ô tô, chứng khoán,…

Lịch trình chuyến đi

- Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi đến các nước Schengen.

- Kế hoạch du lịch chi tiết gồm: chơi ở đâu, làm cái gì, ngày giờ và khung thời gian cụ thể?

- Đặt phòng khách sạn tại quốc gia mà bạn xin cấp Visa và các nước Schengen khác theo lịch trình (nếu tham quan nhiều nước).

Bảo hiểm du lịch trị giá 30.000 EUR.

Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ

Thời gian sớm nhất để bạn nộp đơn xin Visa là khoảng 3 tháng trước chuyến đi và chậm nhất là 15 ngày làm việc trước ngày bạn khởi hành. Thời điểm được khuyến khích là 3-4 tuần trước ngày khởi hành.

Bạn cần đặt lịch hẹn trực tuyến trước khi đến nộp hồ sơ.

Lưu ý: Không đặt lịch hẹn trước, đến sai giờ hẹn hoặc quên mang giấy hẹn đều sẽ bị từ chối nộp hồ sơ.

Đối với xin Visa các nước Ý, Đức, Thụy Sỹ truy cập trang web của VFS TẠI ĐÂY.

Đối với xin Visa Pháp truy cập trang web của TLS TẠI ĐÂY.

Phỏng vấn xin Visa du lịch Châu Âu Schengen

Bạn hãy thật thoải mái, thư giãn, ăn mặc lịch sự và bình tĩnh trả lời các câu hỏi của nhân viên lãnh sự.

Các hồ sơ giấy tờ phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Phân loại hồ sơ trước để bạn có thể dễ dàng tìm được và nhanh chóng lấy ra khi họ yêu cầu.

Trả lời logic, trung thực theo các thông tin bạn đã khai báo trong hồ sơ. Trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, mạch lạc.

Kết quả thường được trả trong vòng 15 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ.

Lệ phí nộp hồ sơ

Lệ phí nộp hồ sơ xin Visa du lịch Châu Âu khoảng 60 EUR (khoảng 1.500.000 triệu VND) thanh toán bằng tiền mặt và sẽ không được hoàn lại kể cả xin Visa không thành công.

Qua bài viết này, mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất và chuẩn bị được kỹ lưỡng nhất hồ sơ xin Visa du lịch Châu Âu của mình.