Tất tần tật về các món ngon nức tiếng tại xứ Đài (phần 1)

Vịt Đài Loan, gua bao, gà ba cốc, nhục viên, trà sữa trân châu.... là những món ngon có tiếng ở Đài Loan mà bạn nên thưởng thức nếu có dịp tới thăm đất nước này nhé.

Vịt Đài Loan

Thay vì hấp, luộc hay quay, người dân Đài Loan thường mang vịt đi tẩm ướp gia vị, phơi khô rồi cất giữ. Vịt Đài Loan, hay còn gọi là “Vịt thưởng” được dân chúng ướp nướng theo một phương pháp đặc biệt và thay mía bằng củi để nướng. Sau đó, vịt được mang đi xông khói và bảo quản cẩn thận trong suốt cả mùa đông cho tới khi thịt khô lại và ngấm hết gia vị.

Gua bao

Gua bao Đài Loan là một trong những món ngon mà bạn chắc chắn sẽ được gợi ý thưởng thức khi tới đây. Khi thấy gua bao, bạn sẽ thấy sự kết hợp hài hòa giữa bành bao Trung Quốc và bánh hamburger của phương Tây. Gua bao trông khá hấp dẫn, bao gồm một miếng thịt được tẩm ướp thơm ngon và hầm chín, kẹp giữa hai miếng bột hấp mềm và thơm. Ngoài ra, người chế biến cũng cho thêm rau thơm, đậu phộng được giã nát và mù tạt để thêm hương vị cho món ăn. Ngày nay. ngoài nhân chính là thịt heo, các cửa hàng ở Đài Loan còn sáng tạo thêm nhiều loại nhân mới cho gua bao như: gà chiên, cá, thịt bò hầm hay trứng.

Gà ba cốc (Sanbeiji)

Dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng qua bàn tay tài hoa của người Đài Loan, món gà ba cốc đã được biến đổi cho mang những nét đặc trưng của đất nước này.  Món ăn thực chất là gà chiên giòn được nấu trong nước sốt được nấu từ hỗn hợp: rượu gạo, nước tương và dầu mè. Tuy được chế biến đơn giản nhưng chắc chắn bạn sẽ xiêu lòng trước hương vị của món gà ba cốc này đấy.

Món ăn thường được ăn kèm với cơm hoặc cháo.

Nhục viên (Ba-wan)

Nhục viên được tin đã xuất hiện lần đầu tiên tại Bắc Đẩu trấn, Chương Hòa, Đài Loan và người chế biến ra nó là Phạm Vạn Cư. Món ăn này ra đời với mục đích cứu đói sau trận lụt thiệt hại nặng nề tại Đài Loan. Đó chính là lí do vì sao người dân Đài Loan tới nay vẫn trân trọng và yêu thích nhục viên.

Không hề cầu kì hay cao siêu như nhiều món ăn xứ Đài khác, nhục viên bình dị cả trong nguyên liệu và cách chế biến. Vỏ bánh dẻo dai được làm từ tinh bột ngô, tinh bột khoai và bột gạo. Nhân món ăn thông thường thì được làm thịt lợn, măng và nấm hương. Món ăn này có thể được làm chín bằng cách hấp hoặc chiên giòn và ăn kèm với nước sốt có vị mặn và ngọt. Chính vì vậy mà nhục viên có hương vị ngon và hấp dẫn hơn.

Trứng tráng hàu

Nghe tên thôi là bạn biết món ăn này được làm những nguyên liệu chính nào rồi đúng không? Đúng vậy, món ngon này là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị biển của hàu, vị béo của trứng gà và một chút tinh bột khoai mì của đồng bằng để mang đến cho thực khách một bữa ăn khó quên.

Tùy vào người chế biến mà món ăn sẽ được thêm các loại gia vị và sốt cho hợp khẩu vị, nhưng chắc chắn phải có hỗn hợp sốt chua ngọt để tạo thêm màu sắc và hương vị cho món ăn.

Xôi ống

Xôi ống Đài Loan về cách chế biến thì có nhiều nét giống với cam lam Việt Nam, tuy nhiên món này lại có hương vị đậm đà hơn từ những nguyên liệu nấu kèm theo. Xôi ống được làm được gạo nếp dẻo thơm, thịt lợn xé, trứng hoặc nấm được tẩm ướp gia vị rồi nhồi vào ống tre và được hấp ở nhiệt độ cao. Nhờ cách chế biến này mà hỗn hợp gạo nếp và các nguyên liệu khác sẽ hòa quyện và thấm đều gia vị và thoang thoảng mùi thơm nhẹ nhàng của vỏ tre tươi.

Xôi ống thường được ăn kèm với nước sốt ớt và chút hành ngò cắt nhỏ rắc trên mặt. Nhìn ảnh thôi mà đã thấy dạ dày sôi sục rồi đúng không các bạn?

Bánh gạo Mochi

Bạn thường chỉ nghe đến bánh Mochi Nhật Bản nổi tiếng đúng không? Nhưng ở Đài Loan, món bánh này cũng nổi tiếng thơm ngon không hề kém đâu đó. Trước kia, bánh mochi xứ Đài từ bột gạo nếp và có nhân đậu đỏ xay nhuyễn. Bánh được nặn thành hình tròn nhỏ xinh và lăn qua một lớp bột đậu phộng.

Hiện nay, bánh Mochi còn được người dân Đài Loan phát triển thêm nhiều loại nhân mới phong phú như trà xanh, mứt dâu, bơ lạc… để mang đến sự mới lạ cho người thưởng thức. Bánh Mochi được bày bán ở khắp nơi tại Đài Loan nên bạn có thể dễ dàng mua để thưởng thức hay mua mang về làm quà cho gia đình và bạn bè nhé!

Trà sữa trân châu

Đài Loan được coi là “ông tổ” của trà sữa trân châu thơm ngon - một trong món đồ uống được giới trẻ yêu thích nhất trong những năm gần đây. Cách thức pha trà sữa trân châu tại Đài Loan vô cùng đa dạng, tùy thuộc vào mỗi hãng trà và mỗi một người chế biến. Nhưng về cơ bản, phần nước trà thường được pha từ trà đen, trà xanh hoặc đôi khi là cà phê. Sau khi pha trà, họ sẽ cho thêm sữa và các loại hương vị thơm ngon khác biệt. Cuối cùng là sự góp mặt không thể thiếu của những viên trân châu dai và mềm - linh hồn của trà sữa Đài Loan. Trân châu xứ Đài được làm bột sắn và có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.

Hiện nay, ở Đài Loan có vô vàn các hãng trà sữa ra đời với đủ các thể loại hương vị hấp dẫn. Nếu bạn là một fan bự của thức uống ngon lành này thì tại sao không tranh thủ thưởng thức trà sữa trân châu trong chuyến đi tới xứ Đài nhỉ?

TripToday.vn