Thấy những món ăn này là thấy thu đang về

Dù nắng vẫn còn chói chang nhưng sự hiện diện của những món ăn, loại quả này đủ để bạn biết rằng mùa hè cuối cùng cũng sắp qua rồi.

1. Cốm

Cốm, cụ thể là cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho mùa thu Hà Nội. Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh, thơm nhẹ như sữa non. Cốm truyền thống được gói trong lá sen, buộc dây rơm nếp thoang thoảng mùi hương dễ chịu. Những ngày này đi trên phố, bạn đã có thể bắt gặp vài ba cô bán hàng rong với chiếc mẹt đựng đầy cốm. Từ cốm, người ta còn tạo thành nhiều món ăn phong phú khác như chả cốm, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm…

2. Chả rươi

Mùa rươi tươi thường rất ngắn, chỉ xuất hiện vào tầm tháng 9 hàng năm. Chả rươi với vị ngọt đậm đà của thịt rươi trộn với trứng gà, quyện cùng vị thanh ngọt của vỏ quýt, hương thơm của lá gừng, lá lốt khiến ai cũng phải thèm thuồng. Dù thời điểm này chưa phải chính vụ rươi nhưng bạn cũng có thể tìm thấy món ăn này ở một số cửa hàng chuyên rươi thuộc khu vực Hàng Chiếu, Gia Ngư, Lò Đúc. 

3. Sấu chín

Nếu cốc nước sấu chua dịu, mát rượi làm dịu đi mùa hè nóng bức thì những quả sấu chín vàng ươm lại báo hiệu thu Hà Nội đã về. Sấu chín vàng được cạo lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hoặc dầm với đường, muối, ớt bột. Món ăn vặt này rất phổ biến ở khu vực cổng các trường học, là thứ quà gây nghiện của mùa thu. 

4. Hồng ngâm

Ngày nay, hầu hết loại quả đều được trồng quanh năm nhưng riêng hồng ngâm thì bạn vẫn phải chờ đến mùa thu mới có thể thưởng thức. Quả hồng hái xuống còn xanh chát, trải qua nhiều ngày ngâm nước với kỹ thuật riêng của người nông dân mới ra được những quả hồng vàng ươm, giòn ngon. Hồng ngâm vào vụ cuối tháng 8, nở rộ cuối tháng 9. Chỉ vài tuần nữa thôi, chắc chắn bạn sẽ thấy thứ quả này ở bất kỳ ngõ nhỏ nào ở Hà Nội.

5. Hồng đỏ

Cùng với hồng ngâm, hồng đỏ cũng là loại quả chỉ xuất hiện ở Hà Nội vào mùa thu. Hồng đỏ vỏ mỏng, quả mọng, có màu đỏ quyến rũ, thơm ngọt. Hồng đỏ không phải thứ quả cho người thích ăn vội mà phải chờ hồng chín đủ thì ăn mới ngon vì ăn sớm thì hồng chát, muộn thì hồng nẫu. Mùa hồng đỏ bắt đầu từ tháng 8 nhưng nhiều nhất vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

6. Bánh trôi tàu nóng

Bánh trôi tàu nóng là món ăn lý tưởng cho những ngày sang thu. Món bánh trôi cầu kỳ này được làm từ gạo nếp, đậu xanh, vừng, dừa, thêm phần nhân đậu đỏ, khoai môn và nước gừng nóng ấm bụng. Bạn có thể tìm thấy bánh trôi tàu nóng ở một số địa chỉ quen thuộc quanh khu vực Hàng Cân, Hàng Giày, Quán Thánh, chợ Ngô Sĩ Liên… 

7. Bánh trung thu

Bạn không cần phải đợi đến trung thu - chính giữa mùa thu để thưởng thức thứ bánh cổ truyền này. Ngay từ trước rằm tháng bảy, quầy bánh trung thu của các nhãn hàng lớn đã bắt đầu xuất hiện lác đác. Những nhà làm bánh gia truyền cũng sản xuất vụ bánh sớm để kịp với nhu cầu của khách hàng. Tuy ngày càng có nhiều loại bánh trung thu mới ra đời, bánh trung thu truyền thống với nhân thập cẩm, đâu xanh, hạt sen, lạp xưởng… vẫn là những hương vị được ưa chuộng.