Top 10 Món ăn đường phố đặc sắc của Ẩm thực Nhật Bản

Nếu có dịp đến với xứ sở Phù Tang, bạn nhất định phải thử qua những món ăn đường phố hấp dẫn mà Triptoday giới thiệu hôm nay. Những món ăn mang đậm hương vị của ẩm thực đường phố đem đến một nét văn hóa bình dị khác của xứ sở hoa anh đào - nơi mà những thực khách luôn sẵn sàng ghé qua một tiệm ăn bên đường để thưởng thức những món ăn vô cùng hấp dẫn.

 

1. Yaki Imo - Khoai lang nướng

Khoai lang nướng trong tiếng Nhật có tên gọi là yaki imo – được mệnh danh là món ăn “cổ điển” nhất vào mùa thu ở Nhật Bản và nó được xếp vào danh sách các món ăn đường phố Nhật Bản được yêu thích nhất. Vào mùa thu và mùa đông đến với Nhật Bản du khách sẽ thấy những chiếc xe tải bán rong yaki imo bên trên có chiếc lò than đỏ lửa xuất hiện trên khắp các con phố với tiếng rao "yaki imoooooooooooouuuuuu, yaki imoooooouuuuu" (tiếng rao bán khoai) phát ra từ những chiếc loa rất to được gắn trên xe.

Ngày nay, món khoai lang nướng càng trở nên phổ biến hơn tại xứ sở hoa anh đào. Những người trẻ tuổi luôn thích quây quần xung quanh những quầy bán yaki imo, cùng nhau bóc tách lớp vỏ và thưởng những miếng khoai thơm ngọt, bùi bùi và nóng hổi.

2. Ramen – Mì ramen

Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng 10 món ăn đặc sắc nhất Nhật Bản, món mì Ramen thực sự xứng đángvới vị ngon khó cưỡng. Một bát mỳ ramen nóng hổi gồm: mỳ ramen, thịt lợn hoặc hải sản, rong biển cùng một chút rau… sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp trong những ngày giá rét.

Không cầu kỳ về cách trình bày, không phức tạp về địa điểm, vì thế mỳ ramen trở thành món ăn được bán rất nhiều trên các đường phố Nhật Bản và luôn là sự lựa chọn dễ dàng và phổ biến cho các thực khách. 

3. Takoyaki – bánh bạch tuộc nướng

Trong tiếng Nhật, tako có nghĩa là bạch tuộc, yaki là nướng và takoyaki là một loại bánh bột mì nhân bạch tuộc nướng rất được yêu thích ở Nhật Bản. Đi khắp xứ sở Phù Tang, bạn có thể thấy hình ảnh những khuôn bánh takoyaki nóng hổi ở bất cứ đâu.

Takoyaki có nguyên liệu khá đơn giản chỉ gồm bột mì, bột dashi, bột tenkasu, trứng gà, hành tươi, bắp cải, gừng đỏ chua và nguyên liệu chính không thể thiếu là bạch tuộc. Những chiếc bánh takoyaki sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi ăn cùng sốt takoyaki hoặc xì dầu và sốt mayonnaise.

Những khuôn bánh takoyaki được chế biến và bán trên đường phố Nhật Bản. Thực khách có thể gói hoặc cho bánh takoyaki vào hộp vừa đi vừa thưởng thức.

Cho dù vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, những quầy takoyaki luôn thu hút thực khách bởi hương bị đậm đà, thơm ngon của những viên bánh bạch tuộc tròn vo. Đặc biệt vào mùa đông, các gian hàng bán takoyaki lại trở nên đông đúc hơn. Được cắn một miếng bánh nóng hôi hổi giữa thời tiết se lạnh thế này thật không còn gì bằng!

4. Okonomiyaki - bánh xèo Nhật Bản

Bánh xèo Nhật Bản tên là Okonomiyaki là một loại bánh mặn áp chảo gồm nhiều loại nguyên liệu. Tên của bánh được ghép từ okonomi nghĩa là "thứ bạn thích/muốn", và yaki nghĩa là nấu nướng. Okonomiyaki được xem là món ăn đặc trưng của vùng Kansai hoặc Hiroshima, nhưng món này có mặt khắp nơi trên đất Nhật. Ở mỗi vùng, nguyên liệu làm bánh cũng thay đổi ít nhiều, tuy nhiên, cách chế biến Okonomiyaki ở Kansai và Hiroshima vẫn là đặc trưng hơn cả.

Bánh xèo Nhật Bản có lớp vỏ giòn, màu sắc bắt mắt, hương vị tinh tế với sự hòa quyện của vị ngọt, thơm, béo ngậy của các loại nguyên liệu như trứng, bắp cải thái sợi và thường có thêm các loại nguyên liệu khác như hành lá, thịt (thường là thịt heo hoặc thịt xông khói), bạch tuộc, mực,cá ngừ, tôm, rau củ, kim chi.. Món ăn hấp dẫn này còn được phủ trên bề mặt loại sốt otafuku ngọt và đặc (hay còn gọi là sốt okonomiyaki), vài miếng tảo biển xanh, cá ngừ xông khói bào thành miếng mayonnaise Nhật Bản, và gừng đỏ muối. Đối với người dân vùng Kansai mà đặc biệt là ở Osaka, Okonomiyaki được xem như là món ăn "tâm hồn Osaka". Thứ tự các lớp tùy thuộc vào cách nấu và sở thích của đầu bếp, và nguyên liệu thay đổi tùy vào sở thích của khách hàng.

Ở Tokyo, bên cạnh món okonomiyaki còn có cả monjayaki là một loại bánh xèo mềm thường được bán trên đường Monja. Ở Hamamatsu, để thưởng thức món Okonomiyaki sẽ không thể thiếu takuan – một loại củ cải trắng muối của Nhật Bản.



Người ta vẫn nói sẽ thật thiếu sót nếu thưởng thức ẩm thực Nhật Bản mà bỏ qua món bánh xèo Okonomiyaki, cho nên nếu có cơ hội đến Nhật Bản, bạn đừng quên thưởng thức món bánh đặc biệt này nhé.

5. Yakisoba – mì xào chung với thịt heo

Mỳ xào Yakisoba bao gồm mỳ yakisoba, bắp cải, cà rốt, hành tây, thịt gà hoặc thịt lợn, bò, tôm và đặc biệt không thể bỏ qua nước sốt yakisoba. Món ăn này được rất nhiều người Nhật ưa chuộng bởi nó rất ngon và rất phù hợp với túi tiền. Món ăn này thường được bán ở những quán ăn di động trên những chiếc xe tải ở đường phố Nhật Bản. “Chắc hẳn một chút hương vị thuần túy Nhật Bản sẽ cho bạn cảm giác gần gũi với đời sống người dân hơn” – một du khách Mỹ nhận xét khi nói về món ăn này.

6. Yakitori - Thịt xiên nướng

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc tới ẩm thực đường phố mà không nhắc đến yakitori – món thịt xiên nướng kiểu Nhật. Chỉ với nguyên liệu gồm: thịt gà (hoặc thịt lợn), hành được cắt miếng quân cờ, xiên vào que tre và nướng lên thôi nhưng yakitori đã khiến bao tín đồ ẩm thực mê mẩn.

Với nguyên liệu gồm: thịt gà (hoặc thịt lợn), hành được cắt miếng quân cờ, xiên vào que tre và nướng lên, yakitori đã khiến bao tín đồ ẩm thực mê mẩn.

Ngồi quây quần quanh bếp nướng món ăn đường phố Nhật Bản của người chủ hàng, cùng nhấm nháp những xiên thịt nóng hổi và trò chuyện vui sau một ngày làm việc mệt mỏi là điều tuyệt vời nhất mà những gian hàng yakitori mang lại. Tại một số quầy hàng, họ còn bán yakitori khoai – món thịt xiên khoai nướng cũng không kém phần lạ và hấp dẫn.

7. Onigiri- Cơm nắm

Món cơm nắm onigiri vô cùng nổi tiếng. Không chỉ được xếp trong “hàng ngũ” những món ăn truyền thống của Nhật Bản, cơm nắm onigiri còn là một sự lựa chọn vô cùng sáng suốt cho bạn khi đang loanh quanh trên các góc phố với cái bụng đói mềm.

Onigiri thường có hình tam giác hoặc hình bầu dục, bên trong thường có mơ muối, cá hồi muối và được bao bọc bên ngoài bởi một lớp rong biển. Onigiri làm cho người Nhật nhớ đến bữa trưa mà mẹ chuẩn bị cho các con khi tới trường, bởi thế nên mỗi khi thưởng thức món cơm nắm đặc biệt này, thực khách Nhật sẽ luôn có một cảm giác thật may mắn và hạnh phúc làm sao!

8. Taiyaki - bánh cá nướng

Nằm trong top 5 món ăn vỉa hè phổ biến nhất của Nhật, taiyaki là một trong những loại bánh được người dân tại "đất nước mặt trời mọc" vô cùng yêu thích. Sở dĩ gọi là "bánh cá nướng" bởi bản thân taiyaki trong tiếng Nhật có ý nghĩa là bánh cá tráp nướng. Thêm nữa, hình thức của loại bánh này cũng rất giống một chú cá được nướng vàng. Cùng với thời gian, taiyaki đã trở thành món bánh không thể thiếu vào các ngày lễ truyền thống. Nếu nhiều loại bánh của Nhật thường được làm theo mùa thì bánh taiyaki được bán quanh năm và có thể dễ dàng mua được ở hầu hết các siêu thị hay các tiệm bánh ven đường.

Nguyên liệu chủ yếu của bánh taiyaki truyền thống là bột mì với nhân đậu đỏ azuki. Loại bánh này được làm từ loại khuôn hình cá chuyên dụng và có điểm đặc trưng là rất ngọt. Sau khi đổ bột vào những chiếc khuôn vài phút, những người thợ làm bánh sẽ khéo léo đổ nhân vào. Sau khi mặt bánh đã vàng, hai nửa chiếc bánh sẽ được úp hai lại với nhau nướng cho đến khi vàng rộm. Bánh taiyaki khó nhất ở đoạn canh lửa, bởi lượng đường trong nhân nhiều nên bánh dễ cháy. Khi bánh chín, người làm bánh sẽ phết một lớp bơ ngoài bề mặt "chú cá tráp" này để tăng thêm vị béo và thơm.

Ngày nay, ngoài loại nhân đậu đỏ azuki truyền thống, bánh taiyaki còn nhiều biến tấu với các loại nhân socola, phô mai, trà xanh… Thậm chí một số cửa hàng còn chế biến cả loại bánh taiyaki mặn với các loại nhân xúc xích, okonomiyaki, gyoza. Một số nơi khác, thay vì khéo léo nhét nhân vào bên trong, người ta sẽ kẹp nhân vào giữa 2 miếng vỏ bánh taiyaki giống như hamburger.

9. Ikayaki – mực nướng nguyên con

Món mực nướng nguyên con mà du khách sẽ thường thấy trong những quầy ăn nhỏ hoặc quán rượu tại Nhật Bản. Chúng thường được để nguyên con và nướng trên than hồng, thân mực được quét một lớp xì dầu và thái thành từng vòng, khi ăn được ăn cùng với một lát chanh.

10. Kem ốc quế Nhật Bản

Là một trong những món ăn được yêu thích ở khắp nơi trên thế giới, kem cũng nằm trong “top” những món ăn đường phố Nhật Bản. Những quầy kem lưu động với nhiều màu sắc luôn là tâm điểm thu hút đối với các cô cậu học trò, hay thậm chí là cả những người lớn. Và chắc chắn rằng khi thưởng thức những chiếc kem ốc quế tại các quầy bán kem lưu động này, bạn sẽ phải hét lên “Oishii!” (trong tiếng Nhật có nghĩa là “ngon”). Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau khi đến với một quầy kem lưu động thế này, từ việc chọn lựa hương vị của kem cho đến những loại topping (các loại nguyên liệu để phủ lên kem như: chocolate vụn, lạc, kẹo dẻo, nho khô…) đi kèm.