15 điểm tham quan hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Nga xem Wold Cup

Chỉ còn hai ngày nữa, trái bóng World Cup 2018 sẽ lăn, và nếu bạn đang có mặt ở Moscow (Nga) để xem giải Bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh thì đừng bỏ qua cơ hội khám phá một nước Nga vô cùng cổ kính, xinh đẹp nhé. Triptoday.vn xin gợi ý cho bạn 12 điểm tham quan hấp dẫn với du khách khi đến Moscow, bạn nhất định đừng bỏ qua nhé.

Quảng trường Đỏ

Nếu nói Moscow là trái tim của nước Nga thì Quảng trường Đỏ chính là trung tâm của thành phố này. Bởi từ Quảng trường Đỏ (theo tiếng Nga thì “krasnaya” có nghĩa là đỏ, nhưng theo tiếng Slava cổ thì nó còn có nghĩa là đẹp), bạn có thể lên những con đường chính đi tới các quốc lộ khác bên ngoài thủ đô.  Không những thế, Quảng trường Đỏ còn là nơi tập trung nhiều công trình huyền thoại gắn liền với lịch sử nước Nga như  Điện hoàng gia Kremlin, Lăng V.I Lênin, Nhà thờ thánh Basil...

Mới đầu, quảng trường Đỏ được làm bằng gỗ. Để trận hỏa hoạn, vào cuối thế kỉ 15, vua Ivan III đã ra lệnh phá bỏ và cho xây dựng một ngôi chợ, khi đó mọi người thường gọi nơi đây với cái tên quảng trường thương mại. Sau rất nhiều lần đổi tên thì cuối cùng quảng trường này đã lấy tên chính thức là quảng trường Đỏ. Năm 1991, địa danh này được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

Cung điện Hoàng gia Kremlin

Kremlin Moscov ở trung tâm thủ đô là tổ hợp pháo đài lịch sử nằm bên dòng sông Moscow, nhìn ra Quảng trường Đỏ. Kremlin gồm khu vực hành chính và khu vực tham quan. Du khách không được phép vào khu vực hành chính vì đây là nơi làm việc của Tổng thống và các cơ quan nhà nước.

Kremlin là một trong những điểm du lịch hút khách nhất ở thành phố này. Ban đầu, nó là khu vực quân sự nằm bên bờ trái sông Moscow, có tường thành với các tháp Kremlin cao từ 5 m đến 19 m, dài hơn 2.200 m uy nghi, bao bọc những công trình tráng lệ bên trong như cung điện Kremlin, nhà thờ Kremlin, vườn hoa, nhà của Hoàng gia... được xây dựng thêm thời gian sau này. Đây cũng là nơi đặt tháp chuông đồng hồ cổ nhất thế giới, tuổi đời hơn 600 năm.

Nhà thờ Blagoveshchenskii với 9 mái vòm được mạ vàng

Trong quần thể các công trình kiến trúc thuộc Điện Kremli, Tháp chuông Ivan Velikii được xây dựng tại vị trí trung tâm của Moskva. Nhà thờ Blagoveshchenskii với 9 mái vòm được mạ vàng. Cung điện Granovitaya là nơi giữ các ngai vàng. Cung điện Oruzheinaya trở thành viện bảo tàng, trưng bày nhiều đồ vật quý của nước Nga như vũ khí, trang sức, trang phục của Sa hoàng… 

Nhà thờ thánh Basil

Khởi công vào năm 1555 dưới thời Sa hoàng Ivan, sau 11 năm xây dựng và hoàn chỉnh, đến năm 1561 nhà thờ Thánh Basil (Matxcova, Nga) mới hoàn thành. Chiều cao của tòa điện chính của nhà thờ khoảng 81m. Lúc đầu, nhà thờ Thánh Basil chỉ có 8 tòa tháp cùng đứng chung trên một nền, mỗi tòa tháp tượng trưng cho một lần đánh thắng quân Mông Cổ.

Đến năm 1588, tòa tháp thứ 9 được xây dựng ở phía Đông là nơi chứa hài cốt của linh mục Chính thống giáo người Nga Basil (1468 - 1552). Cũng từ đó nhà thờ được gọi là "Nhà thờ Thánh Basil". Nhà thờ nằm ở cuối phía Nam của quảng trường Đỏ, nổi bật với một màu gạch đỏ được xây theo kiểu Byzantine Nga (phần lãnh thổ phía đông đế chế La Mã). Trong những dịp lễ lớn trên Quảng trường Đỏ, nhà thờ được dùng để cử hành thánh lễ cho công chúng.

Công viên Gorky

Đối diện bên kia bờ sông Moscow là Công viên Gorky, điểm tản bộ, hóng gió yêu thích của dân bản xứ. Ngắm những chiếc du thuyền chậm rãi trên dòng sông êm đềm, Kremlin sừng sững dưới ánh hoàng hôn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ đối với khách du lịch

Công viên Chiến thắng (Công viên Victory)

Công viên Victory là một đài tưởng niệm nguy nga nhằm kỷ niệm chiến thắng của người Nga trong Thế Chiến II. Mỗi nét đặc trưng trong công viên đều gợi nhắc về một sự kiện chiến tranh nào đó. Điển hình, 1.418 đài phun nước tượng trưng cho số ngày nước Nga tham gia cuộc chiến.

Khi đi lang thang trong công viên, bạn hãy để mắt tìm kiếm tượng đài trong Victor’s Place. Trụ đá hình tam giác này cao 150 m và trên đỉnh đặt bức tượng của Nike, Nữ thần Chiến thắng trong Thần thoại Hy Lạp.

Để ghé thăm Công viên Victory, bạn hãy đi tàu điện ngầm tới ga Park Pobedy.  Công viên đóng cửa vào Thứ Hai hàng tuần và vào Thứ Năm cuối cùng mỗi tháng.

Khải Hoàn Môn Narva

Khải Hoàn Môn ở Quảng trường Chiến thắng, thủ đô Moscow, được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1829 đến 1834 để kỷ niệm chiến thắng của Nga trong cuộc chiến tranh Nga-Pháp năm 1812,  chào đón các chiến sĩ Nga quay trở về sau khi họ đã đánh bại Napoleon. Cánh cổng này nằm ở khoảng giữa quảng trường Ploshchad Stachek và con kênh đào Obvodny.

Ngoài kiến trúc độc đáo thì khải hoàn môn còn có một giá trị lịch sử đặc biệt. nó tượng trưng cho sức mạnh lòng yêu nước và tinh thần anh dũng của các chiến sỉ Nga.

Troitse Sergiyeva Lavra ở Sergiev Posad ((trung tâm hành chính quận Sergiyevo Posadsky)

Troitse Sergiyeva Lavra ở Sergiev Posad (trung tâm hành chính quận Sergiyevo Posadsky, Bắc Moscow) là tu viện quan trọng nhất và trung tâm tinh thần của Giáo hội Chính Thống giáo Nga. Với kiến trúc độc đáo, nhìn xa tổ hợp này trông như tòa lâu đài trong phim của Disney, mùa hạ cây cối xanh mát bao phủ xung quanh, mùa đông chìm trong tuyết trắng như cổ tích

Bảo tàng Bức tranh tròn

Bảo tàng Bức tranh tròn “Trận chiến Borodino” được xây dựng năm 1912 để ghi nhớ một trận chiến đẫm máu nhất trong lịch sử. Cuộc chiến giữa Nga dưới sự chỉ huy của nguyên soái Kutuzov và Pháp do Napoleon I dẫn đầu. 

Bảo tàng có 3 khu trưng bày. Khu tòa nhà chính mô tả những sự kiện của cuộc chiến tranh Pháp – Nga 1812 và trận đại chiến ở làng Borodino. Tại khu “Túp lều Kutuzov” chúng ta sẽ được chứng kiến khung cảnh cuộc họp các tướng lĩnh Nga vào ngày 13/9/1812, nơi nguyên soái Kutuzov với câu nói bất hủ: “Mất Moscow nhưng không mất nước Nga” đã đưa ra quyết định phóng hỏa thủ đô, biến nó thành một nơi “vườn không nhà trống”. Phòng trưng bày “Bảo tàng các anh hùng Liên Xô và Nga” giới thiệu về truyền thống anh hùng cao cả của người dân Nga.

Linh hồn của bảo tàng – bức tranh tròn “Trận chiến Borodino”. Đây là tác phẩm tiêu biểu cho hội họa lịch sử – chiến tranh đầu thế kỉ XX. Với sự kế thừa những nét tinh hoa nhất của hội họa chiến tranh thế kỉ XIX. Với chiều dài 115m, chiều ngang 15m, Nó được vẽ trong vòng 11 tháng với sự thể hiện hơn 4000 nhân vật trên bức tranh. Bức tranh được treo ôm theo vòng tròn của tường nhằm tạo cảm giác thực trong không gian 360 độ. Phía dưới được đặt các mẫu vật nối tiếp vào phần chân bức tranh, khiến những hiện vật vẽ trong tranh trông hệt như thật.

 

Chợ Izmailovsky

Nằm ngay trong lòng Moscow, chợ Izmailovsky như một thế giới thu nhỏ, được xây dựng theo lối kiến trúc tòa tháp điển hình của Nga. Nổi tiếng với lối đi “mê cung”, khu chợ trời này chuyên bán các món đồ lưu niệm từ thời Liên Xô cũ đến các sản phẩm dệt lụa vùng Uzbek, mũ lông, da thuộc, máy ảnh cổ điển và búp bê Matryoshka đặc trưng của xứ bạch dương.

Phố cổ Arbart

Nếu Quảng trường Đỏ là trái tim của Moscow thì phố cổ Arbart chính là tâm hồn của thành phố. Người ta nói rằng, 5 thế kỷ qua, Arbat như cửa sổ để nhìn thấy cuộc sống bên trong của thành phố, cuộc sống thường ngày của dân chúng, khác hẳn với cuộc sống trong điện Kremly nằm cách đó không xa.

Đi dọc theo phố cổ Arbat, du khách rất dễ tìm được nhiều tác phẩm văn học, sách mới và cũ, nhiều góc trưng bày tranh ảnh nghệ thuật hay những món đồ lưu niệm mang đậm bản sắc văn hóa nước Nga. Đặc biệt hơn, du khách sẽ được gặp những nghệ sỹ đường phố là những họa sỹ, nhạc sỹ có mặt ở đây hàng ngày để kiếm sống, để hòa mình vào nhịp sống của phố cổ này.

Phố cổ Arbat giống như một góc riêng của Moscow với đầy đủ sự náo nhiệt và yên bình, đủ để giữ chân nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đến Arbat, du khách sẽ cảm nhận được một phần văn hóa và lịch sử nước Nga thông qua những nét đặc trưng riêng của khu phố 520 tuổi này.

Nhà hát Bolshoi - Nhà hát lớn Moscow

Nhà hát Bolshoi (tiếng Nga: Большой театр, Bol'shoy Teatr, có nghĩa là Nhà hát lớn) - nhà hát âm nhạc Nga nổi tiếng thế giới – một biểu tượng của nước Nga, của những nghệ sĩ tài năng: ca sĩ, vũ công ballet, nhà soạn nhạc, nhạc công, biên đạo múa. 

Nhà hát đóng vai trò nổi bật trong sự hình thành các trường sân khấu biểu diễn âm nhạc Nga, trong sự phát triển của ballet Nga, và vai trò quan trọng nhất là trong sự phát triển của nghệ thuật quốc gia Nga. Nhà hát là niềm tự hào của cả nước Nga và luôn được đánh giá là một trong những nhà hát opera và ballet nổi tiếng nhất trên thế giới, sánh ngang với nhà hát Alla Scala ở Italia và Covent Garden ở Anh.

Moscow Metro

Được đánh giá là hệ thống tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới, Moscow Metro được ví như cung điện dưới lòng đất tại thủ đô Moscow với những bức tranh trên tường, tượng và cổng vòm lộng lẫy. Một số ga tàu tại đây trông giống thánh đường hay phòng tranh hơn là các điểm trung chuyển dân dụng. Hiện tại, hệ thống tàu điện đã mở rộng ra 12 tuyến, 196 ga và hơn 320 km đường ray.

Trung tâm thương mại GUM

Các tín đồ shopping lạc lối trong Trung tâm thương mại GUM ngay Quảng trường Đỏ, nơi loạt thương hiệu từ nhỏ đến lớn, đồ đắt tiền được bày bán bên trong tòa nhà 125 năm tuổi này. Buổi tối, dây đèn hoành tráng viền quanh tòa nhà khiến nó nổi bật, là điểm check in không thể bỏ lỡ của du khách khi đến Moscow

Công viên Tsaritsyno

Công viên Tsaritsyno là công viên được xây dựng năm 1776 vào thời nữ hoàng Ekatenina Đệ nhị, nằm trong khu bảo tàng Tsaritsyno, phía Nam thủ đô Moscow. Quần thể của công viên, dinh thự rộng hơn 100 ha. Đây là biểu tượng của trường phái Gothic Nga và kết quả sáng tạo trong 20 năm lao động của những kiến trúc sư nổi tiếng (Vasili Bazhenov cùng Matvei Kazakov).

Trong thế kỉ 18, Tsaritsyno được xem là công viên lớn nhất Châu Âu. Bên trong công viên là những cung điện với lối thiết kế độc đáo có một không hai và đặc trưng vào thời điểm đó. Tsaritsyno luôn nằm trong top những công viên được yêu mến và có nhiều người ghé thăm nhất tại thủ đô Moscow. Công viên luôn mang tới cảm giác bình yên, mới lạ cũng như thú vị từ mỗi con đường, cung điện cho tới vườn hoa, các đài phun nước theo điệu nhạc trong công viên này.

Khu bảo tồn và bảo tàng Lịch sử và Kiến trúc Kolomenskoye

Khu bảo tồn và Bảo tàng Lịch sử và Kiến Trúc Kolomenskoye tọa lạc trên cao nguyên phía trên nhìn ra Sông Moskva. Từng là chốn nghỉ ngơi thôn dã bề thế của hoàng gia, nơi đây ngày nay là công viên công cộng nổi tiếng hội tụ vô số điểm tham quan văn hóa. Du khách hãy tới khám phá các nhà thờ hàng trăm năm tuổi và các ví dụ độc đáo của lối kiến trúc bằng gỗ giữa khung cảnh ngoài trời ngập tràn cỏ cây này.

Mỗi điểm tham quan trong Khu bảo tồn và Bảo tàng Lịch sử và Kiến Trúc Kolomenskoye có giờ mở cửa khác nhau. Công viên mở cửa hàng ngày, nhưng các tòa nhà lại đóng cửa vào các Thứ Hai. Không mất phí tham quan khuôn viên, tuy nhiên du khách phải trả phí vào cửa bảo tàng. Mặc dù địa danh này nằm bên ngoài trung tâm thành phố Moscow, du khách vẫn có thể bắt tàu điện ngầm tới đây. Du khách nhớ xuống tại ga Kolomenskaya.