3 tips giúp chuyến đi Nhật Bản của bạn tiết kiệm hơn

Nhật Bản là một trong những điểm đến nhận được nhiều sự quan tâm của du khách sau khi mở cửa du lịch trở lại. Dưới đây là một số mẹo đơn giản nhưng vô cùng hữu ích giúp chuyến du lịch Nhật Bản của bạn tiết kiệm hơn.

Dịch vụ công cộng

Ở Nhật Bản có một số dịch vụ công cộng khá thú vị và có thể giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí trong chuyến đi.

Nhật là một trong số 13 quốc gia trên thế giới có thể uống nước máy trực tiếp tại vòi mà không cần đun sôi. Nước máy ở khu vực Tokyo còn được loại bỏ hoàn toàn mùi.

Người dân địa phương còn tự hào nguồn nước này sạch hơn nước uống đóng chai. Chính vì vậy, du khách có thể mang theo bình nước cá nhân và rót uống tại vòi mỗi khi cần. Các vòi nước công cộng được bố trí ở nhiều nơi, không khó để tìm kiếm.

Nhằm đảm bảo an ninh, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ ở Nhật đều phải lắp đặt hệ thống quản lý người dùng mạng, dịch vụ Wi-Fi miễn phí sẽ không phổ biến như ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, chi phí Wi-Fi của quốc gia này cũng khá cao. Để tiết kiệm, du khách có thể kết nối mạng miễn phí ở một số nơi như cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, siêu thị Itoyokado, một số ga tàu điện hay các khách sạn tầm trung.

Điểm đến miễn phí

Nhật Bản nổi tiếng với nhiều địa điểm tham quan đẹp và hấp dẫn. Ngoài những điểm đến thu phí, du khách cũng còn khá nhiều địa điểm không mất phí tham quan hay vé vào cổng.

Dạo phố hay các trung tâm thương mại lớn, thăm các công viên hoặc các ngôi đền, chùa là những hoạt động hoàn toàn miễn phí. Một số địa điểm thú vị du khách không nên bỏ qua như Himawari no Sato (vườn hoa hướng dương lớn nhất Nhật Bản), đại lộ Shibuya, công viên Ueno, đền Meiji,...

Bên cạnh đó, một số bảo tàng trong thành phố sẽ cho phép tham quan miễn phí vào một số ngày nhất định trong tuần. Du khách có thể tìm hiểu thông tin trước trên website của các bảo tàng.

Đặc biệt, nếu đi vào các dịp lễ hội, du khách còn có thể tham gia một số lễ hội truyền thống cùng người dân địa phương. Đây cũng là một cách để bạn hiểu hơn về văn hóa của quốc gia này.

Chính sách miễn thuế

Nhật Bản là thiên đường mua sắm của nhiều du khách nước ngoài. Để tiết kiệm một phần chi phí, bạn không nên bỏ qua chính sách miễn thuế dành cho khách du lịch của quốc gia này.

Đối tượng được mua hàng miễn thuế ở Nhật Bản là khách du lịch ngắn ngày và người cư trú tạm thời (dưới 6 tháng).

Những sản phẩm được bày bán trong cửa hàng áp dụng chính sách miễn thuế (tax-free) sẽ được miễn thuế tiêu thụ 10% với một số quy định và điều kiện kèm theo, tùy thuộc vào loại sản phẩm.

Để mua hàng miễn thuế, du khách cần chuẩn bị:

Hộ chiếu là vật cần thiết nhất du khách nên mang theo khi đi mua sắm. Khi tính tiền, bạn cần xuất trình hộ chiếu để chứng minh đủ điều kiện. Nếu thanh toán bằng thẻ ngân hàng, tên trên hộ chiếu và tên trên thẻ phải giống nhau.

- Du khách thực hiện thủ tục miễn thuế tại cửa hàng mua hàng ngay trong ngày và thanh toán số tiền sau khi đã trừ thuế.

- Tại một số trung tâm thương mại sẽ có quầy thực hiện thủ tục miễn thuế riêng, áp dụng cho các sản phẩm mua tại trung tâm thương mại đó. Du khách nên xác nhận trước tại quầy thông tin của trung tâm thương mại.

- Xuất trình hộ chiếu có kèm biên nhận mua hàng tại hải quan khi xuất cảnh.