3 kinh nghiệm hữu ích cần ghi nhớ để tránh bị lừa tiền đặt phòng khi đi du lịch

Hiện nay, việc đặt phòng online (qua các nền tảng OTA, fanpage...) đang dần trở nên phổ biến. Sự tiện lợi đôi khi cũng đi kèm các rủi ro. Do đó, du khách cần chú ý một số nguyên tắc sau để tránh trường hợp lừa đảo qua mạng. Dưới đây là: "3 kinh nghiệm hữu ích cần ghi nhớ để tránh bị lừa tiền đặt phòng khi đi du lịch" mà TRIPTODAY muốn gửi đến các bạn qua bài viết dưới đây:

1. Không chuyển khoản 100% tiền phòng.

Việc thanh toán tiền phòng trước khi đến hiện khá phổ biến. Đây là cách các cơ sở lưu trú đảm bảo khách hàng không "bùng" sát ngày.

Tuy nhiên, việc chuyển khoản 100% tiền có thể khiến bạn thiệt hại nặng nề nếu bị lừa. Trong trường hợp đặt phòng qua mạng xã hội, bạn không nên đồng ý yêu cầu chuyển trước 100% tiền. Thay vào đó, bạn có thể thương lượng chuyển 30-50% tiền để tránh rủi ro.

Mặt khác, du khách cũng cần kiểm tra trang cá nhân của người bán nếu quyết định đặt phòng qua hình thức nhắn tin. Nếu trang cá nhân thiếu tương tác hoặc có dấu hiệu vừa mới lập, bạn nên bỏ qua những người này.

Nếu sử dụng nền tảng OTA, việc chuyển khoản 100% đôi khi là bắt buộc. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần quá lo lắng vì bên thứ 3 có trách nhiệm hỗ trợ du khách nếu sự cố xảy ra.

2. Xem đánh giá trên mạng

Để chắc chắn mình không có một trải nghiệm tồi và "kinh hoàng" trong chuyến đi du lịch của mình, bạn nên dành thời gian xem xét và tham khảo các đánh giá trên mạng hoặc nền tảng OTA. Kinh nghiệm dành cho bạn là nên lọc những bình luận có điểm số từ thấp đến cao và xem cách phản hồi của chủ cơ sở.

Nếu thấy nhiều ý kiến xấu về cùng vấn đề, bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần để đón nhận điều tương tự trong chuyến đi. Đánh giá trên OTA khá khách quan do đa số khách đều đã phải tới cơ sở lưu trú ở mới được phép bình luận.

Ngoài ra, du khách cũng nên sử dụng các từ khóa để tìm kiếm trên Google theo công thức "tên khách sạn, lừa đảo" hoặc "tên khách sạn, phốt"... nhằm đảm bảo an toàn trước khi đặt.

3. Kiểm tra chéo

Khi tham gia vào các nhóm chia sẻ kinh nghiệm du lịch, sẽ giúp bạn có thể giao tiếp với một mạng lưới rộng gồm dân bản địa, khách đã từng du lịch và chuẩn bị đi du lịch. Do đó, trước khi quyết định đặt phòng, bạn  nên đăng bài hỏi kinh nghiệm vào các nhóm này. Bạn sẽ nhận được những đánh giá khách quan và mới nhất.

Tuy nhiên, bạn  cũng nên kiểm tra trang cá nhân của những người bình luận. Một số cơ sở lưu trú thường dùng tài khoản ảo để bình luận, gây nên những đánh giá thiếu khách quan.