Góc khám phá: Những sự thật thú vị về Biển Đỏ

Nhiều con sông, hay vùng biển vẫn được đặt tên theo màu sắc như sông Hồng, sông Hoàng Hà, biển Đen… Thế còn Biển Đỏ, tại sao vùng biển này lại có cái tên sặc sỡ như vậy, cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

Biển Đỏ nằm ở đâu?

Biển Đỏ thuộc vùng vịnh của Ấn Độ Dương. Trước đây vùng biển này vẫn được gọi với cái tên vịnh Ả Rập vì nằm gần các nước Ả Rập. Biển Đỏ hình thành do sự tách ra của Ả Rập so với vùng châu Phi vì vỏ trái đất luôn chuyển động không ngừng.

Trải qua hàng triệu năm, giờ đây Biển Đỏ đã có diện tích bề mặt khoảng 438.000km vuông tương đương với diện tích của Iraq. Phía nam Biển Đỏ thông qua Ấn Độ Dương, phía bắc nối với kênh đào Suez nổi tiếng.

Nguồn gốc tên gọi

Chỉ có một phần Biển Đỏ có màu đỏ do một loại tảo đỏ sinh sống gần khu vực mặt nước. Tảo này cũng chỉ nở rộ theo mùa. Một số người cho rằng, Biển Đỏ dùng để chỉ những dãy núi giàu khoáng chất gần đó.

Nhưng quan niệm được các học giả hiện đại ưa chuộng hơn cả, là cái tên Biển Đỏ ám chỉ phương nam cũng như Biển Đen ám chỉ phương bắc. Cách đặt tên này liên quan đến quan điểm của người Hy Lạp cổ về phương hướng, màu đen cho hướng bắc và màu đỏ cho hướng nam, màu xanh cho hướng tây và màu vàng cho hướng đông.

Biển Đỏ là một trong những vùng nước mặn nhất trên thế giới bởi lượng nước bốc hơi rất nhiều và không có con sông nào đổ trực tiếp vào biển. Tuy không mặn bằng Biển Chết nhưng đây vẫn là biển, còn Biển Chết thực chất là hồ chết bởi không thông với bất kỳ đại dương nào.

Nồng độ muối cao ở Biển Đỏ giúp lưu thông máu và những bờ cát ở biển cũng có những khoáng chất có thể điều trị viêm da, thấp khớp, viêm khớp.

Sự hấp dẫn của Biển Đỏ

Ở Biển Đỏ không chỉ có biển mà còn hàng ngàn hòn đảo núi lửa xuất hiện. Biển là điểm đến hấp dẫn yêu thích của nhiều người. Có rất nhiều du khách mong muốn đến Biển Đỏ trong chuyến du lịch.

Lặn biển ở Biển Đỏ rất được ưa chuộng bởi sự đa dạng sinh học rất lớn ở đây. Bạn còn có thể tìm thấy những xác tàu đắm nằm sâu dưới đáy Biển Đỏ, tàn tích của những vụ đắm tàu trong quá khứ. Ngoài ra dưới đáy biển còn có các mỏ dầu, khí đốt tự nhiên là nguồn lợi của các quốc gia nằm bên 2 bờ biển.

Con người khám phá Biển Đỏ

Việc thăm dò Biển Đỏ sớm nhất do người Ai Cập cổ đại tiến hành, họ cố gắng thiết lập những tuyến đường thương mại đến bờ bên kia, bên bán đảo Ả Rập. Những cuộc thám hiểm như vậy đã diễn ra vào năm 2500 TCN. Đến thời hiện đại, việc thành lập kênh đào Suez đã khiến giao thông 2 bờ Biển Đỏ trở nên thuận tiện và phổ biến đến tận ngày nay.

Câu chuyện rẽ nước Biển Đỏ

Câu chuyện ông Moses rẽ nước Biển Đỏ ra làm hai để đoàn người Do Thái có thể băng qua sau đó nhấn chìm chiến binh Ai Cập là phép lạ nổi tiếng trong kinh thánh Công giáo. Trong cuộc diễu hành, ông Moses đã mượn quyền năng của Thiên Chúa để thực hiện nhiều phép lạ, trong đó có tách nước biển làm đôi.

Câu chuyện đầy huyền bí trên cũng có thể giải thích theo khoa học. Việc nước biển tách làm đôi do trận động đất dẫn đến sóng thần. Trước khi sóng thần ập đến, vùng nước ven biển thường rút rất xa ra ngoài để lại phần đáy biển cạn. Tuy nhiên với giả thuyết này thời gian nước biển rút rất ngắn không đủ để đoàn người vượt biển.

Giả thuyết thứ 2 thực tế hơn, có nhiều nơi trên trái đất thủy triều rút rất sâu để lộ ra dải đất dưới đáy biển cạn tạo thành con đường trong vài giờ. Sau đó thủy triều lên, con đường nhanh chóng biến mất.

Năm 1798, hoàng đế Napoleon Bonaparte và một nhóm binh lính của ông đã cưỡi ngựa băng qua vịnh Suez. Nơi Napoleon băng qua cũng chính là nơi Moses rẽ nước. Nơi đây thủy triều rút tạo dải đất dưới biển nhưng sau đó thủy triều dâng cao khiến nhiều binh lính của Napoleon chết đuối.

Những sự thật về Biển Đỏ khiến du khách hiểu hơn về vùng biển đặc biệt này.

( Nguồn ivivu)