Update hướng dẫn xin visa du lịch Nhật Bản tháng 10/2022

Nhật Bản đã mở cửa đón khách trở lại, vậy nếu như bạn đang có dự định đi du lịch Nhật Bản trong năm nay thì đừng bỏ qua bài viết: Update hướng dẫn xin visa du lịch Nhật Bản tháng 10/2022 dưới đây nhé!!!

Từ ngày 11/10/2022, Nhật Bản đã mở cửa du lịch hoàn toàn dành cho du khách thay vì chỉ giới hạn ở mức 50.000 người/ngày như trước, cũng như dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế du lịch cá nhân và hạn chế di chuyển miễn thị thực. Dưới đây là những quy định kiểm dịch mới nhất liên quan đến Covid-19 đối với hành khách nhập cảnh Nhật Bản, áp dụng từ 11/10/2022.

Cụ thể các quy định nhập cảnh Nhật Bản mới như sau:

1. Hành khách quốc tế không cần đăng ký nhập cảnh thông qua hệ thống ERFS bởi người phụ trách tiếp nhận tại Nhật Bản.

2. Việc hạn chế du khách nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản theo hình thức du lịch trọn gói sẽ được dỡ bỏ.

3. Ngoại trừ hành khách có các triệu chứng nhiễm Covid-19 mới, Nhật Bản sẽ không tiến hành kiểm tra tại thời điểm nhập cảnh.

4. Tất cả hành khách sẽ phải nộp giấy chứng nhận đã tiêm phòng vắc-xin (3 mũi) hợp lệ theo quy định. Nếu không có giấy chứng nhận tiêm phòng hợp lệ, phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, không cần xét nghiệm nhanh tại sân bay đến và không cần cách ly y tế.

Chứng nhận tiêm vắc-xin phải hợp lệ theo quy định của Nhật Bản phải thỏa các điều kiện sau:

- Chứng nhận tiêm vắc-xin phải do cơ quan chính phủ/cơ sở y tế phát hành.

- Bao gồm đầy đủ các thông tin bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh: họ tên, ngày tháng năm sinh, tên vaccine/nhà sản xuất, ngày tiêm, số liều vaccine.

- Giấy chứng nhận đã tiêm đủ 3 mũi, yêu cầu bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Trường hợp không có ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, vui lòng chuẩn bị thêm bản dịch thuật đã công chứng.

- Bản điện tử/bản sao được chấp nhận trong trường hợp nhân viên y tế có thể xác thực nội dung.

Từ trước đến nay, việc xin visa du lịch Nhật Bản không phải là khó khăn như lời đồn, mà là họ tuân thủ các nguyên tắc rất nghiêm ngặt trong việc cấp visa cho công dân nước ngoài nhập cảnh vào nước họ. Chỉ cần bạn tuân thủ hết các điều kiện, việc xin visa du lịch Nhật Bản sẽ trở nên đơn giản.

Chính phủ Nhật Bản luôn sẵn sàng tạo điều kiện hết sức cho những ai có mong muốn xin thị thực với mục đích chính đáng. Vì vậy mà chi phí xin visa du lịch Nhật Bản rẻ hơn nhiều so với các nước khác và bạn chỉ phải nộp phí visa Nhật Bản khi được cấp thành công.

Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn các thủ tục và các bước để xin visa Nhật Bản lần đầu dành cho du khách đơn giản và thuận lợi nhất. Xin visa là yếu tố tiên quyết để bạn có thể nhập cảnh vào bất cứ quốc gia nào không trong diện miễn visa.

Visa Nhật Bản sẽ gồm nhiều loại, mỗi loại dành cho đối tượng nhập cảnh với các mục đích khác nhau. Loại visa Nhật Bản dành cho khách du lịch là visa ký hiệu V. Visa ký hiệu V có 3 loại: visa nhập cảnh 1 lần hiệu lực trong 3 tháng, visa nhập cảnh 2 lần hiệu lực trong 6 tháng, visa nhập cảnh nhiều lần hiệu lực từ 1 năm trở lên tùy theo mục đích. Thông thường visa dành cho khách du lịch sẽ là loại nhập cảnh 1 lần, thời hạn tối đa 90 ngày và thời gian lưu trú tối đa 30 ngày.

Visa Nhật Bản mục đích du lịch hiện nay có 2 loại:

Visa du lịch tự túc – Loại visa này tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan,… tại Nhật và không bao gồm thăm thân, thăm bạn bè, thương mại.

Visa du lịch theo tour đoàn – Dành cho du khách Việt Nam có hộ chiếu phổ thông, tham gia các đoàn tour du lịch Nhật Bản được tổ chức bởi các công ty du lịch được chỉ định. Loại visa này bên công ty du lịch sẽ làm thủ tục giúp bạn. Tham khảo danh sách các công ty du lịch được chỉ định TẠI ĐÂY.

Lưu ý: Đối với những công dân Việt Nam sinh sống trong các khu vực từ tỉnh Gia Lai, tỉnh Bình Định trở ra Bắc, hồ sơ sẽ được tiếp nhận bởi Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Những công dân Việt Nam sinh sống trong khu vực từ Đắk Lắk, Phú Yên trở vào phía Nam, hồ sơ được tiếp nhận bởi Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với cá nhân xin visa tự túc tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ được nộp hồ sơ qua các Đại lý ủy thác. Tham khảo danh sách Đại lý ủy thác TẠI ĐÂY.

Điều kiện để được cấp visa Nhật Bản gồm:

- Hộ chiếu còn hiệu lực và phải đảm bảo quyền lợi, tư cách quay trở lại nước xuất phát hoặc tái nhập quốc gia đang cư trú.

- Hồ sơ trình xin cấp visa Nhật Bản phải đầy đủ và chính xác thông tin.

- Hoạt động tại Nhật Bản của người xin cấp visa hoặc nhân thân hay vị trí của người xin cấp visa và thời hạn lưu trú của người xin visa phải phù hợp với tư cách lưu trú và thời hạn lưu trú được quy định trong Luật Quản lý xuất nhập cảnh và chấp nhận tị nạn.

Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin visa Nhật Bản:

– Trường hợp thiếu hồ sơ sẽ không được nhận hồ sơ xin visa.

– Thời gian xin visa từ 8:30 giờ đến 11:30 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu.

– Hồ sơ khi được nhận sẽ được cấp biên nhận hồ sơ.

– Việc xét hồ sơ thông thường mất 8 ngày làm việc.

– Tùy theo mục đích nhập cảnh và từng trường hợp có thể được yêu cầu bổ sung hồ sơ.

– Trường hợp cần thiết Bộ Ngoại Giao Nhật Bản phải điều tra hoặc Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản phỏng vấn đương đơn xin visa thì thời gian xét visa có thể lâu hơn 8 ngày làm việc.

– Ngoài trường hợp nhân đạo, các trường hợp xin cấp nhanh visa sẽ không được xét. Trường hợp khẩn cấp đề nghị liên lạc sớm.

– Đối với các loại giấy tờ cần trả lại bản gốc, vui lòng nộp kèm một bản copy.

Hồ sơ bao gồm

1. Hộ chiếu: Bản gốc.

2. Tờ khai xin visa (dán sẵn ảnh thẻ 4.5cm×3.5cm): 1 bản gốc. Xem chi tiết mẫu tờ khai TẠI ĐÂY.

– Phần cuối cùng của tờ khai xin visa, người xin visa chính chủ phải ký tên trùng với chữ ký trên hộ chiếu.

– Mặt sau ảnh phải ghi rõ họ tên.

– Hồ sơ sẽ không được tiếp nhận nếu có chỉnh sửa ảnh.

– Mặt sau hồ sơ cần xử lý trên máy, đề nghị không dập ghim.

3. Hình 4.5cm×4.5cm được chụp trong vòng 6 tháng trở lại: 1 hình.

4. Hồ sơ chứng minh khả năng chi trả chuyến đi: 1 bản mỗi loại.

– Giấy chứng nhận thu nhập của cơ quan có thẩm quyền.

– Giấy chứng nhận số dư tài khoản ngân hàng.

– Giấy tờ xác nhận việc làm, hợp đồng lao động v.v.

5. Lịch trình lưu trú. Lấy mẫu điền TẠI ĐÂY.

– Ghi rõ các hoạt động dự định, nơi ở, nơi liên lạc và các giấy tờ xác nhận lịch trình (đặt chỗ khách sạn v.v.)

Tham khảo đầy đủ các thông tin về xin visa của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội trên trang web chính thức TẠI ĐÂY.

Tham khảo đầy đủ các thông tin về xin visa của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM trên trang web chính thức TẠI ĐÂY.